Vàng tụt giá vì kỳ vọng lãi suất Fed biến động mạnh

Giá vàng thế giới giảm do lợi suất trái phiếu tăng và đồng USD mạnh

Giá vàng thế giới đã giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (7/10) do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng và đồng USD mạnh lên. Thị trường đang điều chỉnh các dự đoán về động thái lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp vào tháng tới. Thông tin Trung Quốc ngừng mua vàng dự trữ trong 5 tháng liên tiếp cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng.

Lợi suất trái phiếu tăng và đồng USD mạnh gây áp lực giảm lên giá vàng

Sự dịch chuyển mạnh mẽ trong kỳ vọng của thị trường về lãi suất của Fed đã tạo ra áp lực giảm lên giá vàng. Mới tuần trước, thị trường còn dự đoán Fed sẽ giảm lãi suất trong cuộc họp vào đầu tháng 11. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME, khả năng này hiện chỉ còn hơn 86%. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng 4 điểm cơ bản, đạt 4,02%, lần đầu tiên vượt 4% kể từ ngày 8/8. Vàng là tài sản không mang lãi suất, nên môi trường lãi suất cao hơn gây áp lực giảm lên giá vàng. Đồng thời, vàng được định giá bằng đồng USD, nên xu hướng tăng gần đây của đồng bạc xanh cũng đặt ra sức ép mất giá đối với kim loại quý.

Trung Quốc tạm dừng mua vàng dự trữ

Tâm lý nhà đầu tư vàng trong phiên đầu tuần có thêm chút ảm đạm khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết đã tạm dừng việc mua ròng vàng dự trữ trong 5 tháng liên tiếp. Dự trữ vàng của Trung Quốc duy trì ở mức 72,8 triệu ounce, tương đương gần 2.064 tấn vàng, ở thời điểm cuối tháng 9. Tuy nhiên, giá trị của dự trữ vàng này đã tăng lên mức gần 191,5 tỷ USD vào ngày 30/9 từ mức gần 183 tỷ USD vào cuối tháng 8, do giá vàng tăng. Các chuyên gia cho rằng PBOC có thể đang chờ mức giá hấp dẫn hơn để quay trở lại mua ròng vàng. Với lãi suất toàn cầu giảm và căng thẳng địa chính trị tăng, PBOC có thể sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa. Các nhà phân tích của công ty Capital Economics cho rằng việc Trung Quốc dừng mua ròng vàng có thể chỉ là tạm thời bởi “cơn khát vàng của Trung Quốc còn nhiều dư địa để duy trì” do căng thẳng địa chính trị toàn cầu tăng, bất định về kinh tế, và những nỗ lực đa dạng hóa khỏi đồng USD.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top