VDSC: VN-Index tháng 10 sẽ dao động trong biên độ 1,265 – 1,320

VDSC: VN-Index dự kiến giao dịch trong biên độ 1,265 – 1,320 trong tháng 10

Theo báo cáo chiến lược tháng 10 của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mùa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2024 với nhóm ngân hàng dẫn đầu sẽ là động lực thúc đẩy thị trường tăng trưởng. VDSC kỳ vọng VN-Index sẽ giao dịch trong biên độ 1,265 – 1,320 trong tháng 10.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2024 – Động lực thúc đẩy thị trường

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2024 dự kiến sẽ diễn ra sôi động trong hai tuần cuối tháng 10, được kỳ vọng là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường. Nhóm ngân hàng tiếp tục dẫn dắt đà tăng trưởng, cùng với sự phục hồi của ngành sản xuất và bán lẻ, giúp tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của VN-Index xấp xỉ 28% so với cùng kỳ năm trước. Điều này sẽ là động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam bứt phá lên điểm số mới, khi định giá vẫn ở mức trung bình.

Các yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường chứng khoán

Ngoài mùa báo cáo kết quả kinh doanh, một số yếu tố tích cực khác cũng hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam:

  • Hoàn thiện các quy định để tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển thị trường và nâng hạng thị trường chứng khoán được cụ thể hóa trong dự án Luật Chứng khoán sửa đổi. Dự thảo luật nếu được thông qua sẽ là bước ngoặt trong triển vọng nâng hạng vào năm 2025 theo đánh giá của FTSE và MSCI.
  • Chính sách tiền tệ ổn định của NHNN và việc Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi cho thị trường chứng khoán trong trung và dài hạn, thu hút dòng vốn ngoại trở lại các thị trường cận biên và mới nổi, bao gồm Việt Nam.
  • Các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc có thể vực dậy đà tăng trưởng của quốc gia này, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực cho Việt Nam do mức độ giao thương giữa hai nền kinh tế rất lớn.

Rủi ro tiềm ẩn cần lưu ý

Bên cạnh những yếu tố tích cực, thị trường chứng khoán cũng đối mặt với một số rủi ro:

  • Căng thẳng chiến sự khu vực Trung Đông leo thang có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, gây áp lực lên triển vọng lạm phát và làm phức tạp chính sách tiền tệ của một số NHTW lớn.

Dự báo VN-Index trong ngắn hạn và dài hạn

VDSC kỳ vọng VN-Index sẽ giao dịch trong biên độ 1,265 – 1,320 trong tháng 10. Nhìn xa hơn, trong những tháng còn lại của quý 4/2024, VN-Index có thể hướng đến chinh phục vùng 1,334 – 1,380 khi phản ánh mức tăng trưởng lợi nhuận quý 3, tương ứng P/E kỳ vọng 14.5 – 15 lần.

Rủi ro trong ngắn hạn là căng thẳng Trung Đông leo thang mạnh khiến VN-Index kiểm định lại vùng giao dịch P/E 13.5 lần, tương ứng VN-Index có thể quay về mức 1,230 trước khi phục hồi trở lại.

Khuyến nghị đầu tư

Trong kịch bản cơ sở, VDSC nhận thấy triển vọng đầu tư vào thị trường cổ phiếu vẫn tốt, đặc biệt khi Fed đã bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất. Chính sách lãi suất chung toàn cầu có thể sẽ giảm hơn nữa trong 3 năm tới. Đây là yếu tố thuận lợi để tăng tỷ trọng đầu tư vào nhóm cổ phiếu tăng trưởng so với nhóm cổ phiếu giá trị.

Các nhà đầu tư có thể xây dựng danh mục với các cổ phiếu có xu hướng tăng trưởng chất lượng, bao gồm các công ty hoạt động trong thị trường có nhu cầu tăng trưởng (như ngân hàng, công nghệ, dịch vụ tài chính,…) hoặc các công ty có dự án đầu tư mở rộng quy mô hay tiềm năng mở rộng thị phần.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý khi lựa chọn điểm vào với mức định giá phù hợp so với mức độ tăng trưởng, bên cạnh việc đảm bảo sức mua của danh mục trong giai đoạn này cho trường hợp thị trường có thể biến động mạnh trong bối cảnh căng thẳng leo thang và giải ngân thêm khi tính chất của cuộc leo thang đạt đỉnh.

Trong ngắn hạn, khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 sắp diễn ra, VDSC ưu tiên nhóm ngành ngân hàng, bên cạnh các ngành có giá sản phẩm, dịch vụ đang bước vào chu kỳ tăng mạnh như cao su và vận tải biển.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top