Hai cựu lãnh đạo Hữu Nghị Food đã sang tay toàn bộ cổ phiếu cho Chủ tịch HĐQT

Cựu lãnh đạo Hữu Nghị Food nhượng toàn bộ cổ phiếu cho Chủ tịch HĐQT

Trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 30 tháng 9 năm 2024, hai chị em cựu Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (Hữu Nghị Food, UPCoM: UPF) cùng người liên quan đã bán gần 3,5 triệu cổ phiếu UPF theo hình thức thỏa thuận. Đồng thời, Chủ tịch HĐQT của Hữu Nghị Food đã mua vào lượng cổ phiếu tương đương.

Cụ thể, ngày 30 tháng 9, ông Nguyễn Việt Anh – cựu Phó Tổng Giám đốc – đã bán 1,35 triệu cổ phiếu UPF, tương đương toàn bộ cổ phần nắm giữ tại doanh nghiệp (4,5%). Trước đó, ngày 23 tháng 9, chị gái của ông Việt Anh là bà Vũ Lan Anh – cựu Tổng Giám đốc – cũng đã bán toàn bộ hơn 1 triệu cổ phiếu UPF (3,34%) nắm giữ, chính thức không còn là cổ đông của doanh nghiệp. Đến ngày 25 tháng 9, con gái bà Lan Anh là Vũ Lâm Nhi cũng bán toàn bộ 1,14 triệu cổ phiếu UPF nắm giữ theo hình thức thỏa thuận, rời ghế cổ đông của Công ty.

Ngược lại, ông Nguyễn Văn Hiếu – Chủ tịch HĐQT – đã mua vào gần 3,5 triệu cổ phiếu UPF trong giai đoạn từ ngày 23 tháng 9 đến ngày 2 tháng 10, bằng đúng lượng bán ra của 3 cổ đông trên. Thị trường trong giai đoạn này ghi nhận 3 giao dịch thỏa thuận với khối lượng tương đương, tổng giá trị hơn 89,2 tỷ đồng (trung bình 25,550 đồng/cp), cũng là toàn bộ khối lượng giao dịch trong các phiên này. Như vậy, có thể kết luận đây là các giao dịch sang tay cổ phiếu của cựu thành viên ban lãnh đạo cùng người liên quan cho Chủ tịch Công ty.

Chủ tịch HĐQT nắm giữ hơn 39% vốn điều lệ

Sau giao dịch, ông Hiếu nắm giữ hơn 11,7 triệu cổ phiếu UPF, tương đương 39,09% vốn điều lệ Công ty. Việc gom cổ phiếu của Chủ tịch Hiếu đã được Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 thông qua vào ngày 11 tháng 9 năm 2024. Theo đó, Đại hội đồng cổ đông chấp thuận để ông Hiếu tiếp tục nhận chuyển nhượng cổ phiếu UPF từ một số cổ đông để tăng tỷ lệ sở hữu vượt 35% và được miễn chào mua công khai.

Cũng tại đại hội, hai chị em bà Lan Anh – Việt Anh có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân và được cổ đông thông qua. Thay thế cho hai người, đại hội bầu 2 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029 gồm bà Nguyễn Thị Hải Lan và ông Nguyễn Anh Tuấn.

Cổ đông lớn và hoạt động kinh doanh của Hữu Nghị Food

Ngoài Chủ tịch Hiếu, cổ đông lớn của Hữu Nghị Food hiện còn có công ty mẹ Công ty Cổ phần Hữu Nghị Holding sở hữu 51,37%, bà Vũ Lan Anh nắm 5,9%. Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (tiền thân là Nhà máy Bánh kẹo cao cấp Hữu Nghị) được thành lập năm 1997. Công ty hoạt động chính trong các lĩnh vực Sản xuất thức ăn chế biến sẵn; Chế biến, bảo quản thịt và sản phẩm từ thịt; Sản xuất rượu vang; Kinh doanh bất động sản.

Câu chuyện kinh doanh của Hữu Nghị Food diễn ra tương đối bình lặng. Trừ năm 2022 lãi ròng kỷ lục hơn 120 tỷ đồng, các năm trước đó thu lời đều đặn từ 30-50 tỷ đồng. Năm 2023, dù doanh nghiệp giảm lãi mạnh gần 41%, còn khoảng 71 tỷ đồng, nhưng cũng là mức lãi cao thứ 2 trong hơn 1 thập kỷ qua. Năm 2024, tình hình hoạt động của Hữu Nghị Food tỏ ra ấn tượng. Sau nửa đầu năm, doanh nghiệp báo doanh thu đạt hơn 813 tỷ đồng, tăng 18%; lãi ròng gần 61 tỷ đồng, gấp 7 lần cùng kỳ. Doanh nghiệp cho biết đã đẩy mạnh đầu tư chi phí quản lý, chi phí thúc đẩy bán hàng hỗ trợ thị trường, qua đó kéo doanh thu và sản lượng tăng mạnh để đạt hiệu quả tốt hơn.

Kết luận

Kết phiên 08/10, giá cổ phiếu UPF dừng ở mức 25,900 đồng/cp, tăng mạnh 8,4% so với phiên trước. Việc chuyển nhượng cổ phiếu của cựu lãnh đạo Hữu Nghị Food cho Chủ tịch HĐQT và kết quả kinh doanh khả quan của doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2024 đã tạo động lực cho giá cổ phiếu UPF tăng mạnh.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top