FiinGroup: NIM toàn ngành ngân hàng có khả năng giảm vào cuối năm 2024

Tổng quan về triển vọng ngành ngân hàng năm 2024

Trong báo cáo cập nhật triển vọng ngành ngân hàng gần đây, FiinGroup bày tỏ sự lạc quan về khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% của Chính phủ, mặc dù vẫn còn nghi ngại về chất lượng tăng trưởng. Dự kiến tăng trưởng tín dụng sẽ mạnh hơn trong nửa cuối năm 2024 sau khi đạt mức 6,1% trong nửa đầu năm. Các lĩnh vực như bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng, cùng với các ngành công nghiệp, được kỳ vọng sẽ là động lực chính cho tăng trưởng trong nửa cuối năm khi các ngân hàng có thể nới lỏng yêu cầu giải ngân để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng. FiinRatings cũng dự đoán quy định phân bổ lại room tín dụng từ các ngân hàng tăng trưởng kém sang các ngân hàng tăng trưởng mạnh hơn sẽ dẫn đến sự phân hóa rõ rệt hơn vào cuối năm.

Phân tích chi tiết về các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng

Cho vay doanh nghiệp và bán lẻ

FiinGroup dự đoán cho vay bán lẻ sẽ phục hồi phần nào trong nửa cuối năm 2024 nếu lạm phát được kiểm soát dưới 4,9%. Cho vay doanh nghiệp, đặc biệt là trong các lĩnh vực thương mại, sản xuất, bất động sản và xây dựng, được kỳ vọng sẽ là động lực chính cho tăng trưởng tín dụng trong phần còn lại của năm. Các ngân hàng thương mại cổ phần (JSCBs) có danh mục doanh nghiệp mạnh và các ngân hàng có cơ sở khách hàng bán lẻ bền vững được kỳ vọng sẽ là những người hưởng lợi chính từ những phát triển này.

Lãi suất và NIM

NIM đã giảm nhẹ trong nửa đầu năm 2024 so với mức 3,5% của năm 2023. FiinGroup tin rằng lãi suất điều hành có khả năng sẽ được duy trì hoặc thậm chí giảm trong nửa cuối năm nếu tăng trưởng không đạt kỳ vọng và chính phủ tăng cường các chính sách mở rộng. Mặc dù việc tái diễn môi trường lãi suất cao vào cuối năm 2022 – đầu năm 2023 là rất khó xảy ra, các ngân hàng thương mại được kỳ vọng sẽ giữ lãi suất tiền gửi cao hơn từ 50-100 điểm cơ bản trong suốt năm 2024. Lãi suất cho vay được dự đoán sẽ dao động quanh mức 10% so với lãi suất hiện tại, với khả năng giảm cao hơn để kích thích tăng trưởng. NIM của ngành vào cuối năm 2024 có khả năng sẽ giữ nguyên hoặc có xu hướng giảm, do sự hội tụ của các yếu tố như lợi suất tiếp tục giảm, chất lượng tài sản khó có khả năng cải thiện đáng kể trong ngắn hạn, và các sự kiện quy định trọng yếu.

Thu nhập ngoài lãi và chất lượng tài sản

Thu nhập ngoài lãi đã giảm trong nửa đầu năm 2024 so với nửa cuối năm 2023 do sự sụt giảm ở các danh mục chính như doanh thu bancassurance, dịch vụ thanh toán và thu nhập từ giao dịch và đầu tư chứng khoán. Dự báo doanh thu từ bancassurance sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2024 khi các rào cản quy định đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chính thức được gỡ bỏ. Thu nhập từ chứng khoán khó có khả năng phục hồi vào cuối năm 2024 mà không có sự kích thích mạnh mẽ từ chính phủ hoặc sự thay đổi trong xu hướng của nền kinh tế toàn cầu. Về chất lượng tài sản, áp lực chính đến từ các khoản vay tái cấu trúc theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN. Tuy nhiên, Thông tư 02 có khả năng sẽ được gia hạn, giúp các ngân hàng thương mại có thêm thời gian để phục hồi, trích lập dự phòng hoặc thậm chí ghi giảm các khoản vay này. Nhìn xa hơn, các nghĩa vụ nợ tiềm ẩn từ các cam kết ngoài bảng cân đối cũng là những yếu tố quan trọng cần theo dõi đối với các ngân hàng thương mại, đặc biệt là đối với các ngân hàng là một phần của hệ sinh thái doanh nghiệp.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top