Chuyên gia tiết lộ 2 điều kiện then chốt giúp chứng khoán đón con sóng lớn vào cuối năm nay và đầu năm 2025

Thị trường Chứng khoán Việt Nam: Giằng Co và Cơ hội Đầu tư

Lực cầu trên thị trường chứng khoán Việt Nam (VN-Index) đang chững lại trong những phiên gần đây, với chỉ số liên tục thất bại trước ngưỡng kháng cự mạnh 1.300 điểm. Điều này khiến nhà đầu tư lo ngại về cơ hội đầu tư trong tương lai. Thị trường đang trong trạng thái sideway, dao động trong biên độ khoảng 100 điểm, với biên trên từ 1.295 – 1.305 điểm và biên dưới từ 1.175 – 1.200 điểm.

Chiến lược Đầu tư trong Thị trường Sideway

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược Thị trường CTCP Chứng khoán VPBank, khuyến nghị nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược chốt lời dần khi thị trường chạm cản trên và cân nhắc giải ngân cho trung hạn khi thị trường xuống gần sát 1.200 điểm. Ông Sơn cũng chỉ ra rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thường có chu kỳ sideway trước khi bật lên mạnh mẽ, như giai đoạn 2013 – 2015 trước khi thị trường tăng trưởng mạnh vào năm 2016 – 2017.

Cơ hội Tăng trưởng từ Chính sách Nới lỏng Tiền tệ

Lãi suất điều hành là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Ông Sơn dự đoán lãi suất điều hành có thể giảm thêm 25 điểm cơ bản, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường chứng khoán. Ngoài ra, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, cũng là một yếu tố tích cực, có thể được triển khai cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Dòng vốn Nước ngoài và Định giá

Dòng vốn nước ngoài đang có dấu hiệu chốt lời ở một số thị trường tăng nóng trước đây như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc và chuyển hướng sang Trung Quốc. Tuy nhiên, dòng vốn nước ngoài đang quay lại mua ròng tại Việt Nam. Ông Sơn dự đoán Việt Nam sẽ bước vào chu kỳ nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong năm 2025. Trong ngắn hạn, định giá sẽ là yếu tố chi phối thị trường, với những cổ phiếu đã tăng nóng có kết quả kinh doanh tốt sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền.

Kết quả Kinh doanh và Định giá

Bloomberg dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các nhóm ngành trong năm nay sẽ đạt khoảng 20 – 25%. Định giá Forward cho năm 2025 P/E khoảng 9 và P/E không tính Forward khoảng 14 – 15 lần. Nhà đầu tư sẽ cần chờ đợi kết quả kinh doanh quý III và IV năm nay để đưa ra quyết định đầu tư. Một số cổ phiếu cũng có thể điều chỉnh định giá sau khi công bố kết quả kinh doanh quý III và IV.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top