FTSE Russell: Chứng khoán Việt Nam vẫn chưa được nâng hạng, cần duy trì tốc độ thay đổi nếu muốn đạt mục tiêu năm 2025

Việt Nam Vẫn Chưa Được Nâng Hạng Lên Thị Trường Mới Nổi Thứ Cấp

Trong kỳ đánh giá tháng 10/2024, FTSE Russell tiếp tục giữ nguyên vị trí của Việt Nam ở mức theo dõi để nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2. Dù được thêm vào danh sách này từ tháng 9 năm 2018, Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ các tiêu chí để được nâng cấp. Lý do chính là việc Việt Nam chưa đáp ứng tiêu chí “Chu kỳ thanh toán (DvP)”, hiện đang được xếp loại là “Hạn chế” do yêu cầu kiểm tra trước giao dịch để đảm bảo có sẵn vốn. Ngoài ra, quy trình đăng ký tài khoản mới cũng cần được cải thiện để rút ngắn thời gian xử lý. Việc tạo điều kiện cho hoạt động giao dịch giữa các nhà đầu tư nước ngoài ở các cổ phiếu đã cạn room hoặc sắp cạn room nước ngoài cũng rất quan trọng.

Thông Tư 68/2024/TT-BTC – Bước Tiến Quan Trọng

Để giải quyết vấn đề “Chu kỳ thanh toán”, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC vào ngày 18 tháng 9 năm 2024. Thông tư này loại bỏ yêu cầu trước thanh toán cho các nhà đầu tư quốc tế mua cổ phiếu, bằng cách cập nhật các quy định điều chỉnh giao dịch chứng khoán, thanh toán và giải quyết các giao dịch, hoạt động của các công ty chứng khoán, và công bố thông tin. Việc này được xem là một bước tiến quan trọng để Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu nâng hạng.

Dự Kiến Nâng Hạng Vào Tháng 3/2025

FTSE Russell tiếp tục khuyến khích các cuộc họp giữa các tổ chức Việt Nam địa phương và cộng đồng đầu tư quốc tế để đảm bảo các quy tắc mới đáp ứng nhu cầu của các bên tham gia. ACBS dự đoán FTSE sẽ thêm Việt Nam vào danh sách Thị trường mới nổi Thứ cấp sớm nhất vào kỳ đánh giá tháng 3/2025. Sau khoảng 1 năm, việc nâng hạng chính thức sẽ có hiệu lực và các quỹ chỉ số ETF sẽ bắt đầu mua cổ phiếu Việt Nam.

Lợi Ích Cho Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam

Việc nâng hạng lên Thị trường mới nổi sẽ là cột mốc đáng kể để TTCK Việt Nam được công nhận là thị trường có khả năng tiếp cận đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Dự kiến, tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam sẽ chiếm khoảng 0,7-0,9% danh mục Thị trường mới nổi Thứ Cấp của FTSE và Việt Nam sẽ thu hút được dòng vốn 500-600 triệu USD từ các quỹ mô phỏng chỉ số, chưa kể dòng vốn từ các quỹ chủ động.

Hưởng Lợi Của Các Công Ty Chứng Khoán

Hưởng lợi đầu tiên và trực tiếp nhất là các công ty chứng khoán nhờ phí giao dịch đến từ dòng vốn của các quỹ ETF và các quỹ chủ động. Ba công ty có thị phần giao dịch khách hàng tổ chức lớn nhất gồm SSI, HCM và VCI hưởng lợi nhờ phí giao dịch tăng thêm. Ước tính dòng tiền mới từ các quỹ ETF khi Việt Nam được nâng hạng sẽ đem lại tổng cộng 27 tỷ đồng phí môi giới mỗi năm.

Cổ Phiếu Hưởng Lợi

8 cổ phiếu Việt Nam gần như chắc chắn được thêm vào danh mục Thị trường mới nổi Thứ cấp của FTSE bao gồm: VCB, GAS, VHM, VIC, HPG, VNM, MSN, SSI. Ngoài ra, nhiều cổ phiếu khác cũng có tiềm năng được lọt vào danh mục nếu thỏa mãn các điều kiện về vốn hóa có thể đầu tư, tỷ lệ sở hữu nước ngoài còn lại và thanh khoản giao dịch tại thời điểm cơ cấu danh mục.

Kỳ Vọng Nâng Hạng Vào Tháng 9/2025

Mirae Asset duy trì quan điểm kỳ vọng sáng giá nhất đối với cơ hội đánh giá nâng hạng sẽ rơi vào tháng 9/2025 trong bối cảnh quá trình áp dụng và vận hành thực tế sẽ cần thời gian kiểm chứng cũng như đưa ra các thay đổi cần thiết nhằm ghi nhận tính hiệu quả của các thay đổi trong chính sách cũng như việc áp dụng hệ thống giao dịch mới.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top