Xuất khẩu bất ngờ giảm trong tháng 9, nhóm hàng nào triển vọng bứt phá những tháng cuối năm?

Xu hướng xuất khẩu Việt Nam tháng 9: Giảm nhẹ do bão Yagi, nhưng vẫn lạc quan về triển vọng cuối năm

Sau chuỗi tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng, xuất khẩu Việt Nam đã có phần chững lại trong tháng 9 vừa qua. Theo số liệu sơ bộ từ Tổng cục thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9/2024 đạt 34,05 tỷ USD, giảm 9,9% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 9,39 tỷ USD, giảm 14,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 24,66 tỷ USD, giảm 8,1%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9 sơ bộ vẫn tăng 10,7%.

Nguyên nhân xuất khẩu giảm và sự phục hồi dự kiến

Sự sụt giảm xuất khẩu trong tháng 9 có thể là do ảnh hưởng của bão Yagi, gây gián đoạn hoạt động logistics và khiến xuất khẩu giảm từ tháng 7, 8 và tiếp tục giảm mạnh hơn trong tháng 9. Dù hoạt động logistics đã phục hồi nhanh chóng, nhưng tác động ngắn hạn lên số liệu vĩ mô vẫn còn. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn lạc quan về triển vọng xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới

Việc Mỹ áp đặt thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc đang thúc đẩy hoạt động xuất khẩu từ các nước ASEAN, bao gồm cả Việt Nam, đặc biệt là thị trường Mỹ dẫn đầu về tăng trưởng xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm nay. Dòng vốn đầu tư từ Singapore, Hongkong và Trung Quốc cũng tăng trưởng tích cực, cho thấy xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam đang được thúc đẩy. Chu kỳ nới lỏng tiền tệ trên toàn cầu sẽ thúc đẩy tiêu dùng và tăng nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Lạm phát hạ nhiệt tại nhiều nơi trên thế giới cũng góp phần cải thiện tiêu dùng. Các số liệu vĩ mô gần đây về IIP, PMI, đơn hàng xuất khẩu, FDI giải ngân… cho thấy bức tranh xuất khẩu khả quan trong những tháng cuối năm 2024.

Kỳ vọng bứt phá trong một số nhóm mặt hàng

Chuyên gia của VnDirect kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay có thể tăng trưởng khoảng 15% so với cùng kỳ. Trong những tháng cuối năm, xuất khẩu của một số nhóm mặt hàng như nông sản, thủy sản, dệt may, da giày được kỳ vọng sẽ bứt phá do đơn hàng dịch chuyển về Việt Nam và mức nền thấp của cùng kỳ 2023. Các mặt hàng khác như linh kiện điện tử, máy vi tính, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải sẽ duy trì xu hướng tăng trưởng khả quan trong quý 4 năm nay nhờ sự cải thiện của bức tranh kinh tế và môi trường đầu tư toàn cầu.

Thách thức và giải pháp cho xuất khẩu Việt Nam

Tuy nhiên, vẫn có một số thách thức đối với xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng cuối năm. Sự kiện đình công tại các cảng biển miền Đông nước Mỹ có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường lớn nhất này. Cạnh tranh địa chính trị giữa các nước lớn có thể gây ra những đứt gãy trong chuỗi giá trị toàn cầu, ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Để đảm bảo xuất khẩu, các doanh nghiệp cần chủ động mở rộng thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, giảm thiểu rủi ro. Ngân hàng Nhà nước cần điều hành tỷ giá ổn định và có thể dự báo được để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top