Chứng khoán Việt Nam tăng mạnh sau khi chính thức lỡ hẹn nâng hạng lên thị trường mới nổi trong năm 2024

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh, VN-Index vượt 1.280 điểm

Ngày 9/10, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ từ phiên trước, mở cửa trong sắc xanh và duy trì đà tăng suốt thời gian giao dịch. Lực cầu dồn dập vào cuối phiên giúp chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng 1.280 điểm, tăng 9,87 điểm (+0,78%) lên 1.281,85 điểm. Thanh khoản thị trường duy trì ở mức tương đương phiên trước, đạt 17.000 tỷ đồng trên HoSE.

Khối ngoại bán ròng, gây áp lực lên thị trường

Tuy nhiên, giao dịch của khối ngoại tiếp tục là điểm trừ khi bán ròng hơn 150 tỷ đồng trên toàn thị trường trong phiên hôm nay, gây thêm áp lực lên thị trường. Dù vậy, VN-Index vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, trở thành điểm sáng trên thị trường chứng khoán Châu Á, trong khi các thị trường phát triển hơn như Hàn Quốc, Trung Quốc,… lại chứng kiến đà giảm mạnh.

Tiến trình nâng hạng thị trường: Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi

Đáng chú ý, đà tăng trưởng của thị trường diễn ra sau thông tin không mấy tích cực về tiến trình nâng hạng. Theo báo cáo xếp hạng thị trường tháng 10/2024 của FTSE Russell, Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi để nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 (Secondary Emerging Market). FTSE Russell duy trì các đánh giá về tiêu chí “Chu kỳ thanh toán (DvP)”, quá trình đăng ký tài khoản mới, và việc tạo điều kiện cho hoạt động giao dịch giữa các nhà đầu tư nước ngoài ở các cổ phiếu đã cạn room hoặc sắp cạn room nước ngoài.

Mô hình thanh toán “Không cần ký quỹ trước” (NPF) được tinh chỉnh

Mô hình thanh toán “Không cần ký quỹ trước” (NPF) đã được tinh chỉnh thêm thông qua quá trình trao đổi và làm việc giữa một nhóm đại diện ngành và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCKNN). FTSE Russell cho rằng thông báo quan trọng tiếp theo dự kiến sẽ là việc Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) công bố các quy tắc hoạt động chi tiết hơn. Đồng thời, FTSE Russell khuyến khích các cuộc trao đổi giữa các đơn vị Việt Nam và cộng đồng đầu tư quốc tế, nhằm đảm bảo các quy tắc này đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan.

Chính phủ Việt Nam hỗ trợ liên tục cho cải cách thị trường

Dù vậy, FTSE Russell cũng ghi nhận sự hỗ trợ liên tục của Chính phủ Việt Nam đối với các cải cách thị trường và đánh giá cao mối quan hệ xây dựng với UBCKNN, các cơ quan quản lý thị trường khác và Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB). Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC, đưa ra các sửa đổi đối với nhiều quy định. Thông tư này loại bỏ yêu cầu ký quỹ trước đối với nhà đầu tư quốc tế, bằng cách cập nhật các quy định về giao dịch chứng khoán, thanh toán bù trừ giao dịch, hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin.

Tiềm năng nâng hạng và đảo chiều dòng vốn ngoại

Theo Chứng khoán Mirae Asset, việc loại bỏ yêu cầu ký quỹ trước không chỉ giúp giảm chi phí tài chính và tăng tính linh hoạt cho nhà đầu tư mà còn là tiêu chí quan trọng để nâng cấp thị trường Việt Nam lên trạng thái theo chuẩn FTSE Russell. Ngoài ra, điều này có thể trở thành chất xúc tác để đảo chiều dòng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kỳ vọng nâng hạng vào tháng 3/2025

Trong một đánh giá khác, Chứng khoán ACBS kỳ vọng FTSE sẽ thêm Việt Nam vào danh sách Thị trường mới nổi Thứ cấp sớm nhất vào kỳ đánh giá tháng 3/2025. Việc nâng hạng lên Thị trường mới nổi sẽ là cột mốc đáng kể để TTCK Việt Nam được công nhận là thị trường có khả năng tiếp cận đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top