Nhịp đập Thị trường 09/10: Bên mua trở lại trong phiên chiều, VN-Index tăng hơn 9 điểm

Nhịp đập Thị trường 09/10: Bên mua trở lại trong phiên chiều, VN-Index tăng hơn 9 điểm

Phiên giao dịch ngày 09/10 kết thúc với VN-Index tăng 9.87 điểm (0.78%), lên mức 1,281.85 điểm. HNX-Index cũng tăng nhẹ 0.25 điểm (0.11%), lên mức 231.77 điểm. Thị trường nghiêng về sắc xanh với 411 mã tăng và 256 mã giảm. VN30 cũng có diễn biến tích cực với 22 mã tăng, 6 mã giảm và 1 mã tham chiếu.

Phiên chiều: Lực mua mạnh mẽ giúp VN-Index tăng điểm

Phiên chiều chứng kiến sự trở lại của lực mua mạnh mẽ, giúp VN-Index bật tăng và đóng cửa trong sắc xanh tích cực. Các mã cổ phiếu như VNM, VIC, MSN và NVL có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index, đóng góp hơn 3.4 điểm tăng. Ngược lại, GAS, VCB, BID và CTG là những mã có tác động tiêu cực nhất, lấy đi 1.2 điểm từ chỉ số chung.

HNX-Index cũng có diễn biến tích cực, được tác động tích cực từ các mã như VCG (+3.33%), TCB (+1.95%), ACB (+1.93%), STB (+0.89%)… Ngành viễn thông là nhóm có đà tăng mạnh nhất với 3.3% chủ yếu đến từ các mã như VNM (+4.09%), VRE (+3.82%), VTP (+1.09%) và VTG (+1.03%). Theo sau là ngành công nghiệp và ngành nguyên vật liệu với mức tăng lần lượt là 2.55% và 1.36%. Ngành năng lượng có mức giảm mạnh nhất thị trường với -0.63% chủ yếu đến từ mã GAS (-1.2%), PLX (-1.25%), PVD (-0.41%) và POW (-1.5%).

Khối ngoại tiếp tục bán ròng

Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 151 tỷ đồng trên sàn HoSE, tập trung tại các mã như VNM (283.68 tỷ), VIC (193.88 tỷ), MSN (91.51 tỷ) và NVL (63.84 tỷ). Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng hơn 27 tỷ đồng, tập trung vào mã VCG (49.8 tỷ), TCB (6.34 tỷ), ACB (3.14 tỷ) và STB (1.63 tỷ).

Phiên sáng: Các chỉ số chính diễn biến trái chiều

Phiên sáng chứng kiến thị trường diễn biến trái chiều. VN-Index mở cửa với sắc xanh nhẹ, được hỗ trợ bởi các mã lớn như VNM, VIC, MSN và NVL. Tuy nhiên, GAS, VCB, BID và CTG là những mã có tác động tiêu cực nhất, lấy đi hơn 1 điểm của chỉ số chung. HNX-Index cũng có diễn biến tương tự.

Phần lớn các nhóm ngành vẫn giữ được sắc xanh. Nhóm viễn thông dẫn đầu đà tăng của thị trường với hơn 3%, chủ yếu nhờ mức tăng vượt trội của 2 cổ phiếu lớn trong ngành là VNM (+4.09%) và VRE (+3.28%). Theo sau là nhóm công nghiệp cũng thu hút được lực cầu tích cực, tăng gần 1.5%. Bên cạnh đó, nhóm bất động sản cũng phục hồi khá tốt trong sáng nay với sắc xanh bao phủ trên diện rộng.

Về phía giảm điểm, năng lượng là nhóm bị phe bán chi phối nhiều nhất, giảm gần 1% khi kết thúc phiên sáng. Nhóm tiêu dùng không thiết yếu cũng đang chịu áp lực đáng kể.

Khối ngoại tiếp tục đà bán ròng với giá trị hơn 84 tỷ đồng trên sàn HoSE trong sáng nay. Tiêu biểu nhất là giao dịch lớn ở cổ phiếu VNM, nước ngoài bán ròng hơn 123 tỷ, bỏ xa các cổ phiếu còn lại. Trên sàn HNX, nước ngoài bán ròng gần 33 tỷ khi kết thúc phiên sáng, lực bán đột biến xuất hiện ở cổ phiếu VCG (gần 44 tỷ).

10h45: Cổ phiếu chứng khoán kém sắc sau tin FTSE chưa nâng hạng thị trường

Thông tin FTSE tiếp tục đưa thị trường Việt Nam vào danh sách theo dõi để nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 (Secondary Emerging Market) và chưa nâng hạng trong kỳ review tháng 10/2024 đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhóm cổ phiếu chứng khoán. Hai ông lớn SSI và VND được cho là sẽ hưởng lợi trực tiếp từ Thông tư trên hiện đang chịu áp lực bán.

Tuy nhiên, thị trường vẫn duy trì đà tăng nhẹ với sự hỗ trợ từ các cổ phiếu thuộc ngành tổ chức tín dụng và bất động sản. Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng diễn biến phân hóa với độ rộng nghiêng về sắc xanh. Nhóm ngành bất động sản cũng góp một phần vào đà tăng chung của thị trường.

Mở cửa: Giữ sắc xanh nhẹ

Trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 10/2024, Việt Nam vẫn nằm trong danh sách theo dõi để nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 (Secondary Emerging Market). FTSE Russell tiếp tục duy trì các đánh giá về tiêu chí “Chu kỳ thanh toán (DvP)”, quá trình đăng ký tài khoản mới, và việc tạo điều kiện cho hoạt động giao dịch giữa các nhà đầu tư nước ngoài ở các cổ phiếu đã cạn room hoặc sắp cạn room nước ngoài.

Các mã lớn như VNM, VIC, MSN, NVL đang kéo thị trường với tổng mức tăng hơn 1 điểm. Ở chiều ngược lại, GAS, VCB, BID dẫn đầu nhóm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường nhưng mức giảm chỉ đạt chưa tới 0.5 điểm. Nhóm cổ phiếu dịch vụ viễn thông đang dẫn dắt thị trường sáng nay với mức tăng trưởng 1.04%. Bên cạnh đó, các cổ phiếu thuộc nhóm công nghiệp cũng duy trì mức tăng trưởng ổn định ngay từ đầu phiên.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top