Đề xuất chủ tịch tỉnh được quyết chủ trương dự án dưới 10.000 tỷ

Luật Đầu tư Công Sửa Đổi: Tranh Cãi Về Việc Phân Cấp Thẩm Quyền

Ngày 9/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư Công sửa đổi. Dự thảo luật đề xuất tăng mức vốn để xác định tiêu chí dự án nhóm A, B, C và dự án trọng điểm quốc gia. Cụ thể, tiêu chí vốn dự án quan trọng quốc gia tăng 3 lần (từ 10.000 lên 30.000 tỷ đồng), trong khi tiêu chí vốn đối với các dự án nhóm A, B, C tăng 2 lần.

Phân Cấp Thẩm Quyền: Lo Ngại Về Kiểm Soát Quyền Lực

Dự thảo luật cũng đề xuất thay đổi thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án. Theo đó, HĐND cấp tỉnh sẽ quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do địa phương quản lý có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng trở lên. Chủ tịch UBND các cấp sẽ quyết định chủ trương đầu tư nhóm B, nhóm C do địa phương quản lý. Tuy nhiên, việc phân cấp này đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ các đại biểu Quốc hội.

Lo Ngại Về Tính Khách Quan Và Kiểm Soát Quyền Lực

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Lê Quang Mạnh cho rằng việc phân cấp như dự thảo Luật là thay đổi lớn, cần nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng. Ông Mạnh lo ngại việc quyết định chủ trương đầu tư dự án là vấn đề quan trọng của địa phương, do vậy Luật Đầu tư công hiện hành quy định HĐND quyết định chủ trương đầu tư dự án, Chủ tịch UBND cùng cấp quyết định đầu tư dự án là một biện pháp để kiểm soát quyền lực. “Nếu quy định Chủ tịch UBND các cấp vừa là người quyết định chủ trương đầu tư dự án, vừa là người quyết định đầu tư dự án, là chưa bảo đảm tính khách quan”, ông Mạnh nêu.

Cần Có Thảo Luận Và Thẩm Tra Kỹ Lưỡng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng bày tỏ sự lo ngại về việc chuyển thẩm quyền quyết định từ tập thể sang cá nhân. Ông Tùng đề nghị cơ quan soạn thảo lấy ý kiến 63 địa phương, để đại biểu Quốc hội có cơ sở xem xét quyết định. Ông cũng băn khoăn về cơ chế kiểm soát quyền lực khi trao toàn quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh. “Khi HĐND quyết định chủ trương, Chủ tịch UBND quyết định đầu tư sẽ có sự kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan ở địa phương. Dồn hết vào một cơ quan sẽ nhanh nhưng chưa đảm bảo về kiểm soát quyền lực”, ông Tùng nói, đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ thêm nội dung này khi trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tới.

HĐND Có Vai Trò Quan Trọng Trong Giám Sát

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải chia sẻ về thời kỳ làm Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, dự án đầu tư công trên 10.000 tỷ ở Thái Nguyên hầu như không có. “Nếu tất cả dự án dưới 10.000 tỷ để cho Chủ tịch UBND quyết hết sẽ không đảm bảo công tác giám sát của cơ quan dân cử”, bà Hải lo ngại. Theo bà, HĐND có bộ máy đầy đủ gồm Ban Tài chính – Ngân sách, Pháp chế có chức năng thẩm định, đánh giá tính phù hợp, khả thi của dự án đầu tư công. HĐND cũng có thể họp chuyên đề, họp thường kỳ và triệu tập rất thuận lợi. Nên theo bà, việc phân cấp này sẽ không tiết kiệm về mặt thời gian.

Cần Thận Trọng Trong Việc Thay Đổi Thẩm Quyền

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh khẳng định một trong những chức năng chính của cơ quan dân cử là quyết định vấn đề về ngân sách, đầu tư công. Nếu thay đổi thẩm quyền dễ dẫn đến sai về bản chất cơ quan Nhà nước. Bà Thanh đề nghị cơ quan soạn thảo chỉ chọn một số nội dung đã rõ để sửa và thông qua trong một kỳ họp. Vấn đề khó, phức tạp, Chính phủ nên thí điểm, tổng kết để đánh giá.

Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư Sẽ Tổng Hợp Báo Cáo Chính Phủ

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đồng tình việc phân cấp từ HĐND sang Chủ tịch UBND là từ tập thể sang cá nhân, còn nhiều nội dung chưa thống nhất. Do đó, ông sẽ tổng hợp về báo cáo lại Chính phủ và cố gắng tiếp thu đầy đủ, theo tinh thần cố gắng phấn đấu sửa luật trong một kỳ họp nhưng phải giải trình rõ các vấn đề. Đồng thời, dự luật sẽ thu gọn lại một số nội dung, tập trung những vấn đề cần thiết, cấp bách, phải sửa ngay.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top