Lạm phát Mỹ thấp nhất hơn 3 năm

Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tăng nhẹ, lạm phát hạ nhiệt

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nước này tăng 0,2% trong tháng 9 so với tháng trước đó. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, CPI chỉ tăng 2,4%, mức thấp nhất trong hơn 3 năm. Nếu loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, lạm phát tháng 9 tăng 0,3% so với tháng trước và 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Fed tự tin giảm lãi suất

Số liệu này cho thấy lạm phát Mỹ đang tiếp tục hạ nhiệt sau khi đạt đỉnh 9,1% vào giữa năm 2022. Việc lạm phát tiến gần mục tiêu 2% của Fed khiến cơ quan này chuyển sự chú ý sang thị trường lao động và đã giảm lãi suất 50 điểm cơ bản (0,5%) trong tháng trước. Các chuyên gia kinh tế nhận định lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đi đúng hướng do các yếu tố đẩy giá lên cao trong đại dịch dần biến mất và nhu cầu tiêu dùng cũng quay về mức bình thường. Biên bản phiên họp tháng 9 của Fed cho thấy phần lớn các quan chức ủng hộ việc bắt đầu vào thời kỳ nới lỏng tiền tệ.

Thị trường lao động sôi động, Fed có thể giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản

Fed đã nâng lãi suất thêm 525 điểm cơ bản (5,25%) trong giai đoạn 2022 – 2023. Tháng trước, Fed đã giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2020, đưa lãi suất về mức 4,75-5%. Số việc làm mới tại nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng tăng cao nhất trong nửa năm, theo Bộ Lao động Mỹ, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,1%. Thị trường lao động sôi động và tiêu dùng vững chắc khiến nhà đầu tư từ bỏ hy vọng Fed sẽ giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (0,5%) trong tháng tới. Theo công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch, thị trường hiện dự báo xác suất giảm 25 điểm cơ bản trong phiên họp tháng 11 là 76%.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top