Doanh thu phí khai thác mới bảo hiểm nhân thọ giảm gần 19%

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Doanh thu giảm mạnh, mục tiêu phát triển gặp khó khăn

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của thị trường bảo hiểm nhân thọ trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 13.960 tỷ đồng, giảm 18,7% so với cùng kỳ năm trước và giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù đà giảm doanh thu đã chậm lại đáng kể so với những tháng đầu năm, nhưng thị trường vẫn đối mặt với nhiều thách thức.

Bảo Việt Nhân thọ dẫn đầu thị trường, Manulife mất vị trí đầu bảng

Bảo Việt Nhân thọ giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường với thị phần 16,5%. Prudential và Dai-ichi đứng thứ hai và thứ ba với thị phần lần lượt là 16% và 15%, giữ nguyên thứ hạng so với hai năm trước. Manulife tụt xuống vị trí thứ tư, mất 8,3% thị phần khi rớt từ vị trí đầu bảng. Các doanh nghiệp khác như FWD, AIA, Generali, Sun Life, Chubb, Cathay, MB Ageas cũng có thị phần tương ứng. Điều đáng chú ý là hai “ông lớn” Techcombank và Manulife vừa tuyên bố ngừng hợp tác trong việc phân phối bảo hiểm độc quyền qua kênh bán chéo bảo hiểm (bancassurance) sau gần một thập kỷ hợp tác.

Kênh bancassurance gặp khó khăn, ảnh hưởng đến lợi nhuận

Kênh bancassurance từng được xem là “gà đẻ trứng vàng” khi ngân hàng và công ty bảo hiểm hợp tác để phân phối sản phẩm bảo hiểm thông qua mạng lưới chi nhánh rộng khắp. Tuy nhiên, kênh này gần đây gặp nhiều khó khăn do kết quả thanh tra của Bộ Tài chính hai năm qua cho thấy hàng loạt sai phạm. Việc siết chặt việc bán bảo hiểm qua ngân hàng trong các đạo luật mới cũng góp phần vào khó khăn của kênh này. Sự chấm dứt hợp tác giữa Techcombank và Manulife, cũng như những cuộc chia tay trước đó giữa ABBank và FWD, HDBank và Dai-ichi Life, cho thấy kênh bancassurance không còn dễ dàng như trước, ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của cả hai bên.

Bảo hiểm liên kết đầu tư vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất

Xét theo nghiệp vụ, bảo hiểm liên kết đầu tư vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 68,1% doanh thu phí khai thác mới. Tiếp theo là bảo hiểm hỗn hợp (8,2%), bảo hiểm tử kỳ (7,5%). Các nghiệp vụ còn lại như bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe chiếm tỷ trọng nhỏ hơn 0,5%. Doanh thu phí bảo hiểm bán kèm chiếm 15,7%.

Mục tiêu phát triển thị trường bảo hiểm gặp khó khăn

Chính phủ đặt ra hai mục tiêu lớn cho thị trường bảo hiểm: đạt 15% dân số tham gia mua bảo hiểm nhân thọ vào năm 2025 và tỷ lệ thâm nhập của tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đạt 3,5% GDP vào năm 2025. Tuy nhiên, việc đạt được hai mục tiêu này gặp nhiều thách thức khi tốc độ tăng trưởng của thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn sụt giảm đáng kể. Tỷ lệ thâm nhập của tổng doanh thu phí bảo hiểm của Việt Nam đã giảm từ 2,67% vào năm 2022 xuống 2,31% vào cuối năm 2023. Do đó, khả năng hoàn thành mục tiêu 3,5% vào năm 2025 là không cao.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top