Những câu nói của bà mai kiều liên làm nên “chất” Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên – Nữ Doanh Nhân Quyền Lực Và Những Phát Ngôn Truyền Cảm Hứng

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), hãy cùng điểm lại những phát ngôn ấn tượng và đầy truyền cảm hứng của bà Mai Kiều Liên – người vừa được vinh danh trong “100 Phụ nữ quyền lực nhất châu Á” (Fortune’s Most Powerful Women ASIA 2024) và là nữ doanh nhân hiếm hoi tại Việt Nam được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc Lập hạng Ba cao quý.

Tầm nhìn chiến lược và giấc mơ sữa Việt

Năm 2013, Vinamilk tạo dấu ấn mạnh mẽ trong ngành sữa châu Á và thế giới khi đồng thời đưa vào hoạt động hai siêu nhà máy sữa đầu tiên tại Việt Nam, với vốn đầu tư “khủng” hàng trăm triệu đô la. Câu nói đầy tham vọng của bà Mai Kiều Liên: “Tôi muốn thế giới phải biết đến ngành sữa Việt Nam” đã thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược của bà. Sự kiện này đánh dấu bước chuyển mình của Vinamilk, từ mục tiêu hiện thực hóa “giấc mơ sữa Việt” thành khát vọng “vươn tầm thế giới”.

Sứ mệnh đặc biệt: Nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho người dân

Bà Mai Kiều Liên là một doanh nhân đặc biệt khi cả sự nghiệp của mình chỉ gắn liền với một doanh nghiệp, một ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Vượt trên những mục tiêu kinh doanh trên thương trường, với bà, Vinamilk còn là một sứ mệnh đặc biệt. Trong thời gian du học tại Nga, bà được phân công học ngành công nghiệp chế biến sữa – một ngành còn khá xa lạ tại Việt Nam lúc bấy giờ. Câu nói của người cha: “Chỉ có sữa mới giúp khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em và cải thiện sức khỏe người dân sau chiến tranh” đã trở thành kim chỉ nam trong suốt chặng đường gần nửa thế kỷ của bà cùng Vinamilk. Bà đã dành toàn bộ tâm huyết để trả lời câu hỏi: “Làm sao nâng cao chất lượng dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân, đặc biệt là trẻ em”.

Sự đổi mới liên tục và tinh thần “vẫn như thế, từ 1976”

Gần đây, Vinamilk đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới và chiến dịch “phủ xanh mạng xã hội”. Nữ CEO của Vinamilk từng chia sẻ: “Vinamilk từ khi một tuổi đến nay đã rất nhiều lần đổi mới chính mình. Lần này cũng không ngoại lệ. Không chỉ là thương hiệu, Vinamilk đang đổi mới một cách toàn diện”. Phát ngôn này thể hiện rõ nét một Vinamilk gần 50 năm tuổi nhưng vẫn sẵn sàng đổi mới, bắt kịp xu thế. Mặc dù vậy, Vinamilk vẫn giữ vững tinh thần “vẫn như thế, từ 1976” với những giá trị cốt lõi như chất lượng, giá cả và dịch vụ, trong đó chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu.

Khẳng định bản lĩnh và tầm nhìn của một doanh nghiệp Việt

Cuối thập niên 90, Việt Nam là một thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và việc liên doanh với đối tác ngoại trở thành xu hướng. Tuy nhiên, bà Mai Kiều Liên cùng các đồng sự quyết định không liên doanh, giữ thương hiệu Việt, dựa trên niềm tin rằng Vinamilk có đầy đủ nguồn lực và am hiểu thị trường trong nước để tự đi trên đôi chân của mình. Sau nhiều năm nhìn lại, bà vẫn cho rằng: “Có Vinamilk ngày nay là nhờ quyết định đó”.

Tinh thần quyết liệt và câu chuyện “không có gì là không thể”

Sau chiến tranh, Vinamilk được giao tiếp quản một nhà máy sản xuất sữa bột từ con số 0: không bản vẽ kỹ thuật, không vốn đầu tư và không chuyên gia. Việc “khôi phục nhà máy” này gần như là một nhiệm vụ bất khả thi, khi chi phí được các đơn vị tư vấn nước ngoài ước tính lên đến 2,7-3 triệu USD. Nhưng với cá tính quyết liệt, phải làm cho bằng được, bà Mai Kiều Liên cùng đội ngũ của mình và các kỹ sư trong nước đã tìm giải pháp sửa chữa máy móc và khôi phục sản xuất, thành công cho ra đời mẻ sữa đầu tiên vào ngày 26/3/1988. Đây là mẻ sữa bột đầu tiên không chỉ của Vinamilk mà còn của ngành sữa Việt Nam, minh chứng hùng hồn nhất cho câu nói “không có gì là không thể” của “người đàn bà thép” Mai Kiều Liên.

Phát triển bền vững và tầm nhìn tiên phong

Bà Mai Kiều Liên cho rằng phát triển bền vững là một chiến lược dài hơi nhưng không có nghĩa là có thể đi từ từ. Vinamilk luôn cần nhanh chóng, để đi tắt đón đầu, đạt được những mục tiêu đề ra. Khi khái niệm phát triển bền vững còn chưa phổ biến tại Việt Nam, Vinamilk đã có báo cáo phát triển bền vững độc lập với báo cáo tài chính (năm 2012). Đến nay, Vinamilk cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành có 3 đơn vị (2 nhà máy và một trang trại) đạt chứng nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014.

Dưỡng người tài và văn hóa doanh nghiệp

Bà Mai Kiều Liên cho rằng thành công hay lụn bại của một doanh nghiệp đều do con người. Với định hướng “dưỡng người tài”, Vinamilk là cái nôi đào tạo và quy tụ nhiều chuyên gia ngành chế biến sữa, chăn nuôi bò sữa của Việt Nam. Nhiều cấp quản lý, giám đốc trang trại và nhà máy hiện nay xuất thân từ các chương trình đào tạo chuyên sâu hoặc du học do chính Vinamilk tài trợ. Không phải tự nhiên mà Vinamilk thường được nhớ đến là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” và luôn là cái tên “hấp dẫn” trên thị trường tuyển dụng.

Sự giản dị và chân thành của một nữ doanh nhân quyền lực

Bên cạnh hình ảnh bản lĩnh, đầy quyền lực của nữ doanh nhân đang điều hành doanh nghiệp hơn 10.000 nhân sự, bà Liên còn được biết đến là một người giản dị và chân thành. Bà từng gây bất ngờ khi tiết lộ gia đình không có người giúp việc. Thay vào đó, cả nhà sẽ tìm cách phân chia và sắp xếp công việc. Với bà, làm việc nhà giúp bà cân bằng cuộc sống với công việc, cũng như giúp con cái không phụ thuộc, ỷ lại vào người khác.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top