Giám đốc Phân tích SHS: Dòng tiền ngoại có nhiều lý do để trở lại thị trường Việt Nam

Dòng tiền ngoại có nhiều lý do để quay trở lại thị trường Việt Nam

Trong sự kiện “Bức tranh vĩ mô và Khám phá cơ hội đầu tư” diễn ra ngày 12/10/2024, chuyên gia từ Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đã chia sẻ về bối cảnh vĩ mô của thị trường chứng khoán hiện tại. Theo SHS, tình hình kinh tế toàn cầu đang có những tín hiệu tích cực. Lạm phát đã hạ nhiệt, lãi suất bắt đầu giảm, và kinh tế ở các quốc gia Âu Mỹ đã tăng trở lại. Việt Nam cũng đang trên đà phục hồi, với GDP quý 3 đạt 7.4% và tăng trưởng 9 tháng đạt 6.8%. Điều này cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng tốt hơn so với năm 2023. Ngành công nghiệp chế biến chế tạo đang đóng góp lớn vào tăng trưởng và đã hồi phục, với PMI tăng từ tháng 6/2024 do các đơn hàng tăng mạnh. Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 6.5 – 7% trong năm 2024.

Lạm phát được kiểm soát, tỷ giá ổn định

Việt Nam vẫn giữ được mức ổn định về lương thực, chỉ nhập khẩu năng lượng và nguyên liệu sản xuất, giúp kiểm soát lạm phát ở mức thấp. Điều này tạo điều kiện cho việc giữ mặt bằng lãi suất ở mức vừa phải. Áp lực tỷ giá cũng đã hạ nhiệt sau khi tăng mạnh vào năm 2023 do chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Việt Nam. Năm 2024, tỷ giá chỉ tăng 1.2% so với đầu năm, giúp giảm áp lực cho điều hành chính sách tiền tệ. Các cơ quan dự báo quốc tế như World Bank, IMF dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 sẽ đạt 6.1%, trong khi SHS dự báo 6.9%.

Dòng vốn nội là động lực chính, dòng vốn ngoại đang quay trở lại

Dòng vốn nội tiếp tục là động lực chính cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhà đầu tư ngoại chỉ chiếm 15% giá trị giao dịch toàn thị trường, trong khi nhà đầu tư trong nước đang ngày càng quan tâm và chủ động tìm kiếm cơ hội sinh lời. Ông Hiển, chuyên gia từ SHS, dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng lên thị trường mới nổi vào năm 2024, thu hút dòng vốn ngoại lên tới 700 triệu đến 1 tỷ USD. Điều này sẽ là yếu tố tích cực cho thị trường trong năm 2025. Thực tế, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng trong tháng 10. Các quỹ đầu tư quốc tế đang phân bổ vốn cho các thị trường dựa trên triển vọng của từng thị trường.

Triển vọng tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Với triển vọng kinh tế tích cực của Việt Nam, khả năng nâng hạng thị trường, cùng với xu hướng lãi suất giảm khi lạm phát giảm, dòng tiền ngoại dự kiến sẽ quay trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam. Fed đã giảm lãi suất 0.5 điểm cơ bản trong tháng 9 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm về 3 – 3.5% vào năm 2025. “Với những yếu tố tích cực này, thị trường chứng khoán Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng tốt trong thời gian tới”, chuyên gia từ SHS nhận định.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top