Lý do giá tín chỉ carbon ‘nhảy múa’

Thị trường Tín chỉ Carbon tại Việt Nam: Cơ hội và Thách thức

Việt Nam đã và đang tham gia vào thị trường tín chỉ carbon với một số thương vụ đáng chú ý. Cuối năm 2013, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã bán 10,3 triệu tấn CO2 cho Ngân hàng Thế giới với giá 5 USD mỗi tấn, thu về 51,5 triệu USD. Sau đó, Việt Nam có kế hoạch bán 6 triệu tấn CO2 với giá 10 USD mỗi tín chỉ cho chương trình LEAF của tổ chức phi lợi nhuận Emergent. Ngoài ra, một dự án khác được hỗ trợ bởi JICA giúp Việt Nam bán tối đa 30 triệu tấn CO2 với giá 150 triệu USD cho quỹ GCF của Liên Hợp Quốc.

Phân tích Giá Tín chỉ Carbon: Không đơn giản như vẻ bề ngoài

Mặc dù cùng là tín chỉ carbon nhưng giá có thể biến động lớn. Giá phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bản chất thương vụ, giá trị dự án, cung – cầu thị trường, khả năng đàm phán và điều kiện ràng buộc. Các thương vụ hiện tại của Việt Nam mang tính chất tài trợ nhiều hơn là giao dịch thương mại thông thường. Ví dụ, thương vụ bán 51,5 triệu USD cho World Bank là một phần của “Chương trình Giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ” được tài trợ bởi FCPF và REDD+, với World Bank hỗ trợ triển khai và mua thành quả là tín chỉ carbon. Do đó, mức giá 5 USD có thể được xem là “lãi ròng”.

Yếu tố ảnh hưởng đến giá tín chỉ carbon

Giá tín chỉ carbon phụ thuộc vào chất lượng dự án, mức độ tác động, loại rừng và loại hình dự án. Các dự án lâm nghiệp thường tạo ra tín chỉ carbon giá cao hơn vì tác động lớn hơn. Dự án trồng rừng trên đất suy thoái có giá trị rất cao. Loại rừng cũng ảnh hưởng đến giá, rừng càng lạnh và càng ướt thì giá tín chỉ càng cao. Thị trường “carbon xanh dương” (Blue Carbon) đang rất sôi động với giá cao hơn do khả năng hấp thụ carbon tốt hơn của hệ sinh thái rừng ngập mặn, cỏ biển và đầm lầy bãi triều.

Cung – cầu và yếu tố đàm phán

Giao dịch tín chỉ carbon cũng chịu ảnh hưởng bởi cung – cầu, khả năng tìm khách của nhà bán và năng lực đàm phán đôi bên. Giá bán trung bình toàn cầu mỗi tín chỉ carbon đang 11,2 USD, nhưng có sự chênh lệch đáng kể giữa các nguồn cung. Nhiều người mua là nhà đầu tư kiếm lời từ giao dịch hàng hóa, họ cố gắng “ép giá” người tạo ra tín chỉ carbon và nâng giá khi sang tay. Do đó, giá bán có thể thay đổi tùy vào chênh lệch cung – cầu, người mua và khả năng đàm phán hợp đồng thương mại.

Tiềm năng và thách thức của thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam

Việt Nam có tiềm năng bán tín chỉ carbon giá tốt trong các giao dịch thương mại sòng phẳng trong tương lai. Diện tích rừng Việt Nam bé nhưng thứ 12 thế giới trong bảng xếp hạng đánh giá mức độ hấp dẫn về thu hút đầu tư trong thị trường carbon tự nguyện. Việt Nam sở hữu diện tích rừng ngập mặn và rừng trên cạn có chất lượng, là nền tảng cho các dự án bảo tồn và phát triển rừng. Tuy nhiên, thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam còn nhiều thách thức, bao gồm thiếu thông tin và kiến thức, chính sách chưa hoàn thiện, năng lực kỹ thuật MRV và sự tham gia của người dân.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top