Ông chủ “đế chế hàng tiêu dùng” Masan đứng ở đâu trong top tỷ phú USD của Việt Nam?

Ông Nguyễn Đăng Quang: Từ tỷ phú USD đến tầm nhìn toàn cầu của Masan

Theo bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Forbes ngày 15/10, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, là một trong 6 tỷ phú USD của Việt Nam. Với khối tài sản 1,2 tỷ USD, ông Quang xếp sau ông Phạm Nhật Vượng (Vingroup), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Vietjet), ông Trần Đình Long (Hoà Phát), ông Hồ Hùng Anh (Techcombank), và xếp trên ông Trần Bá Dương (Thaco). Ông Quang đã góp mặt trong danh sách tỷ phú Forbes từ năm 2019, với mức tài sản cao nhất đạt 1,9 tỷ USD vào tháng 4/2022. Dù từng rời khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes trong một thời gian ngắn, ông Quang đã trở lại vào tháng 2/2024 do biến động thị trường ảnh hưởng đến khối tài sản của ông.

Vai trò lãnh đạo và tầm nhìn chiến lược của ông Nguyễn Đăng Quang

Là một trong những nhà sáng lập và người dẫn dắt Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn. Với tầm nhìn chiến lược, ông đã thúc đẩy chuyên môn hóa hoạt động của Masan từ những ngày đầu thành lập, biến nó thành một trong những tập đoàn đa ngành nghề hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế tư nhân, với hơn 50 công ty thành viên. Ông Quang hiện là Chủ tịch HĐQT của Masan Group, đồng thời là thành viên Hội đồng Quản trị của 5 công ty thành viên và công ty liên kết. Ông Quang luôn đặt trọng tâm vào việc phát huy bản sắc văn hóa, các giá trị và niềm tự hào của Việt Nam trong hoạt động kinh doanh của Masan.

Masan Consumer: Tăng trưởng bứt phá và hướng đến thị trường toàn cầu

Masan Consumer, công ty hàng tiêu dùng (FMCG) của Masan, là một trong những động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của tập đoàn. Với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trên 15% từ năm 2017 đến năm 2022, Masan Consumer duy trì mức biên lợi nhuận ròng sau thuế (NPAT margin) ở mức 20%. Năm 2023, lợi nhuận của Masan Consumer tăng trưởng hơn 30% trong bối cảnh tiêu dùng trầm lắng. Các sản phẩm mới đóng góp hơn 50% vào tăng trưởng doanh thu, cho thấy Masan Consumer đang củng cố thị phần trong nước và hướng đến thị trường toàn cầu. Tương ớt CHIN-SU đã lọt vào Top 8 sản phẩm bán chạy nhất trên sàn thương mại điện tử Amazon của Mỹ và chiếm vị trí số 1 trên sàn Coupang của Hàn Quốc, mở ra cơ hội tăng trưởng vượt trội trong dài hạn.

WinCommerce: Củng cố vị thế dẫn đầu và hướng đến lợi nhuận

Thước đo hiệu quả rõ ràng nhất của WinCommerce là lợi nhuận ròng sau thuế. Ưu tiên hàng đầu của WinCommerce hiện nay là củng cố vị trí dẫn đầu thị trường, đạt được mô hình kinh tế mạnh mẽ. Thị phần giá trị thương mại hiện đại của WinCommerce là 25%, thị phần mạng lưới chiếm 50%, và 90% cửa hàng đã đạt đến điểm hòa vốn về EBITDA. Sự kết hợp của nền tảng Point of Life và chương trình Hội viên WiN đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho Masan MEATLife và Techcombank, nhưng chưa thực sự bứt phá với Phúc Long và Dr. Win. Doanh thu trên cửa hàng của Masan MEATLife hiện đã đạt 1,6 triệu đồng mỗi ngày, tăng 40% và tiếp tục tăng trưởng khi người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao chất lượng thịt mát và sản phẩm thịt chế biến của Masan. Mục tiêu trung hạn là tăng doanh số tại mỗi cửa hàng lên 5 triệu đồng, với tầm nhìn dài hạn là thúc đẩy tỷ lệ thâm nhập thị trường của thịt mát và thịt chế biến từ 1% lên 25%.

Masan: Phụng sự người tiêu dùng và trở thành niềm tự hào của Việt Nam

Ông Nguyễn Đăng Quang khẳng định rằng, các chỉ số kinh doanh là mục tiêu nhưng không phải là đích đến của Masan. Mục đích thật sự là trở thành niềm tự hào của Việt Nam bằng cách phụng sự người tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Đây là ý nghĩa thực sự của việc đặt người tiêu dùng làm trọng tâm. Masan đặt mục tiêu cụ thể là mỗi gia đình Việt Nam sử dụng sản phẩm Masan, và mỗi gia đình trên thế giới sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan.

Kết quả kinh doanh của Masan và triển vọng tương lai

Trong 6 tháng đầu năm, Masan đạt lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cho cổ đông thiểu số 1.425 tỷ đồng, 607 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế khi phân bổ. SSI Research dự báo, quý III, Masan Group sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế mạnh nhất với mức tăng 1.250% so với cùng kỳ, đạt 650 tỷ đồng. WinCommerce nhiều khả năng sẽ ghi nhận quý đầu tiên có lãi. Trong năm 2024, Masan đặt kế hoạch doanh thu từ 84.000 – 90.000 tỷ đồng (tăng trưởng từ 7 – 15%), lợi nhuận sau thuế dự kiến từ 2.250 – 4.020 tỷ đồng (tăng trưởng từ 15,4 – 106,2%).


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top