‘Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN nhờ cởi mở với FDI’

Việt Nam: Nền kinh tế phát triển nhanh nhất ASEAN nhờ FDI và tiềm năng nội địa

Theo ông Frederic Neumann, chuyên gia kinh tế trưởng Khối Nghiên cứu kinh tế châu Á – Thái Bình Dương của Ngân hàng HSBC, Việt Nam đang là nền kinh tế phát triển nhanh nhất ASEAN nhờ thu hút FDI hiệu quả. Ông Neumann nhận định tại hội thảo “Market Outlook 2024” ngày 15/10, Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với gần 25 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2023. Vốn thực hiện ước đạt trên 17,3 tỷ USD, tăng xấp xỉ 9%. Ông cho rằng FDI đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế Việt Nam, và Việt Nam đã làm rất tốt trong việc thu hút nguồn lực này.

Cần cải thiện hạ tầng để tận dụng tối đa lợi thế FDI

Ông Neumann khuyến nghị Việt Nam nên giữ vững sự cởi mở với đầu tư nước ngoài để tiếp tục “nổi bật hơn so với các đối thủ”. Việt Nam có nhiều lợi thế như hiệp định thương mại tự do, nguồn lao động dồi dào, kết nối điện và hạ tầng logistics tốt. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng nền kinh tế Việt Nam đang nhận được nhiều vốn FDI hơn mức có thể hấp thụ, khiến hệ thống hạ tầng chịu nhiều áp lực. Ông lấy ví dụ từ Trung Quốc, nước này đã đầu tư mạnh vào phát triển cơ sở hạ tầng trong khoảng 20-25 năm qua và thu hút FDI hiệu quả hơn. Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm này và đầu tư vào các loại cơ sở hạ tầng như nước, điện, viễn thông để nâng cao năng lực hấp thụ FDI.

Chọn lọc FDI và tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên

Ông Neumann khuyên Việt Nam nên tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên để thu hút FDI hiệu quả hơn. Thay vì cạnh tranh trực diện với các nước khác, Việt Nam nên nhắm đến các lĩnh vực mà mình có lợi thế cạnh tranh. Ví dụ, Thái Lan thu hút nhiều vốn Trung Quốc vào ngành xe điện, Bangladesh tập trung vào may mặc, Indonesia thu hút FDI trong lĩnh vực tài nguyên thiên nhiên. Việt Nam nên ưu tiên thu hút FDI vào các lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu, đồng thời giới hạn những dự án gây ô nhiễm môi trường.

Tiêu dùng nội địa đóng vai trò động lực tăng trưởng trong tương lai

HSBC dự báo GDP Việt Nam năm sau sẽ tăng 6,5%, duy trì mức cao nhất Đông Nam Á. Bên cạnh FDI, ông Neumann cho rằng tiêu dùng nội địa sẽ đóng vai trò động lực nhiều hơn trong tương lai. Dù chu kỳ thương mại toàn cầu hạ nhiệt, xuất khẩu có thể sẽ không còn là động lực tăng trưởng mạnh mẽ như trước, nhưng tiêu dùng nội địa được dự báo sẽ tăng trưởng nhờ lạm phát giảm và sức mua được cải thiện. HSBC dự báo quy mô kinh tế Việt Nam sẽ tăng thêm trung bình 40 tỷ USD mỗi năm trong giai đoạn 2024-2029, cao hơn Singapore và Malaysia, thấp hơn Philippines và Indonesia.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top