Trái cây Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt: Giá rẻ bất ngờ, tiêu thụ mạnh
Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu 696,59 triệu USD (tương đương khoảng 17.400 tỷ đồng) rau quả từ Trung Quốc, tăng mạnh 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc hiện là nguồn cung rau quả lớn nhất cho Việt Nam, chiếm gần 42% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả trong 9 tháng vừa qua.
Trái cây Trung Quốc: Từ bình dân đến Vip, giá rẻ bất ngờ
Trên thị trường Việt Nam, trái cây Trung Quốc hiện diện khắp nơi, từ cửa hàng, siêu thị đến chợ truyền thống. Không chỉ có những sản phẩm giá rẻ vài nghìn đồng/kg, nhiều loại trái cây Vip, trái cây “quý tộc” cũng được nhập khẩu với giá cực kỳ hấp dẫn. Chị Vũ Mai Nhung, chủ cửa hàng trái cây tươi ở Hoàng Mai (Hà Nội), cho biết nhiều loại trái cây Trung Quốc như hồng táo Vip, lựu Vip hạt mềm, hồng mật, nho sữa, táo cherry, nho ruby, lê sữa Vip… đều có giá rẻ chưa từng thấy. Ví dụ, hồng táo Vip chỉ 70.000 đồng/hộp 1,5kg, lựu Vip hạt mềm 30.000 đồng/kg, nho sữa “quý tộc” 40.000 đồng/kg… Giá cả của các loại trái cây Vip này thậm chí còn rẻ hơn giá rau bán ngoài chợ.
Trái cây Trung Quốc: Ưu thế về giá, chiếm lĩnh thị trường
Chị Nhung cũng cho biết, trái cây Trung Quốc giá rẻ chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng hàng nhập khẩu lớn khiến giá bán ngày càng rẻ, đặc biệt là với khách mua sỉ. Hiện tại, mỗi ngày chị Nhung bán hết khoảng 4 tấn trái cây Trung Quốc, chủ yếu là nho sữa, lựu và hồng táo. Tương tự, chị Lê Thị Hải Hà, chủ cửa hàng trái cây ở Hai Bà Trưng (Hà Nội), cũng cho biết giá nho sữa “quý tộc” đã giảm từ 180.000 đồng/kg xuống còn 25.000 đồng/kg, bằng giá mớ rau muống. Lựu Vip hạt mềm cũng giảm từ 80.000-90.000 đồng/kg xuống còn 20.000 đồng/kg. Do giá rẻ, trái cây Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị phần áp đảo, lượng tiêu thụ gấp nhiều lần trái cây Việt và gấp vài chục lần các loại trái cây nhập khẩu khác.
Kết luận
Giá rẻ, phong phú về chủng loại và mẫu mã bắt mắt là những yếu tố chính giúp trái cây Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Lượng hàng tiêu thụ lớn, giá bán ngày càng rẻ, khiến trái cây Trung Quốc trở thành lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng Việt.
Nguồn: https://vietnamnet.vn
Xem bài viết gốc tại đây