Thái Lan hạ lãi suất

Ngân hàng Trung ương Thái Lan bất ngờ hạ lãi suất

Ngày 16/10, Hội đồng Chính sách Tiền tệ thuộc Ngân hàng trung ương Thái Lan đã bất ngờ hạ lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%), về 2,25%. Quyết định này nằm ngoài dự báo của giới phân tích và là lần điều chỉnh lãi suất đầu tiên của nước này kể từ tháng 5/2020.

Trong nhiều tháng qua, Chính phủ Thái Lan đã thúc giục ngân hàng trung ương hạ lãi suất nhằm kích thích nền kinh tế. Lạm phát nước này hiện đang ở mức thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu 1-3%, chỉ tăng 0,15% trong 8 tháng đầu năm. Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo lạm phát sẽ quay về vùng mục tiêu vào cuối năm.

Tuy nhiên, Thống đốc Sethaput Suthiwartnarueput cho rằng việc giảm lãi suất khó tạo lực đẩy lớn cho nền kinh tế, vốn cần các cải tổ về cấu trúc. Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan Sanan Angubolkul cho biết giảm lãi suất cho vay sẽ giúp doanh nghiệp bớt khó khăn vì chi phí cao và đồng baht mạnh. Giá baht đã tăng 14% trong quý III, khiến hàng xuất khẩu nước này đắt đỏ so với các đối thủ.

Tác động đến nền kinh tế Thái Lan

Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay từ 2,6% lên 2,7%. Tuy nhiên, dự báo GDP năm sau lại hạ từ 3% xuống 2,9%. Ngân hàng Thế giới (WB) kỳ vọng nền kinh tế Thái Lan tăng trưởng 2,4% năm nay và 3% năm tới.

Giảm lãi suất là một động thái nhằm hỗ trợ nền kinh tế Thái Lan, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát thấp và đồng baht mạnh. Tuy nhiên, tác động của việc giảm lãi suất có thể không đáng kể nếu không có các cải tổ về cấu trúc.

Thái Lan gia nhập làn sóng giảm lãi suất toàn cầu

Thái Lan là quốc gia mới nhất gia nhập làn sóng giảm lãi suất toàn cầu. Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU), Thụy Sĩ, Canada, Philippines… đã nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế. Tuần này, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến giảm lãi suất lần thứ 3 kể từ đầu năm.

Giảm lãi suất là một trong những công cụ chính sách tiền tệ được sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, việc giảm lãi suất quá nhiều có thể dẫn đến lạm phát gia tăng. Do đó, các ngân hàng trung ương cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định về lãi suất.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top