Chứng khoán BSC: Nhiều ngân hàng còn động lực tăng trưởng mạnh mẽ nhưng cổ phiếu chưa được trả giá tương xứng

Ngành Ngân hàng – Trụ cột tăng trưởng của Vn-Index trong tháng 9

Tháng 9 vừa qua, cổ phiếu nhóm ngân hàng đã đóng vai trò trụ cột kéo Vn-Index tăng trưởng, đưa chỉ số lên mức cao nhất 1.300 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời mạnh đã khiến thị trường quay đầu giảm. Nhiều cổ phiếu ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng như VPB (+12%), ACB (+6,3%), MBB (+5,36%), TCB (+6,7%).

Tín dụng tăng trưởng tích cực, hỗ trợ ngành ngân hàng

Tính đến ngày 27/09/2024, tăng trưởng tín dụng và huy động toàn hệ thống ước tính lần lượt đạt 8,53% và 4,79% so với đầu năm. Con số này phù hợp với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14-15% trong năm 2024 của Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Nhà nước dừng hoạt động hút tín phiếu từ cuối tháng 8/2024, đồng thời duy trì bơm thanh khoản qua kênh OMO và giữ lãi suất liên ngân hàng kì hạn qua đêm ở mức cao, cho thấy tín hiệu tích cực cho tăng trưởng tín dụng. BSC dự báo tăng trưởng tín dụng và huy động năm 2024 lần lượt là 14% và 10%.

Động lực tăng trưởng đến từ nhóm ngân hàng tư nhân

BSC nhận định động lực tăng trưởng chính đến từ nhóm ngân hàng tư nhân, đặc biệt là những ngân hàng được hưởng lợi từ văn bản điều chỉnh hạn mức tín dụng của NHNN vào cuối tháng 8/2024, như ACB, HDB, MSB, TCB. Ngoài ra, các ngân hàng có lợi thế nhờ việc nhận tiếp quản TCTD yếu kém như MBB, VPB cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh.

Lãi suất tiền gửi được duy trì ổn định, hỗ trợ nhu cầu vay vốn

BSC kỳ vọng lãi suất tiền gửi của nhóm ngân hàng quốc doanh sẽ được duy trì ở mức hiện tại đến hết năm (khoảng 4,7% cho kỳ hạn 12 tháng), phù hợp với định hướng của NHNN trong việc hỗ trợ nhu cầu vay vốn của nền kinh tế. Lãi suất của nhóm ngân hàng tư nhân dự kiến sẽ tăng nhẹ đến cuối năm.

Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng huy động và tín dụng

Việc tăng trưởng huy động tiếp tục gia tăng đều qua các tháng và số dư tiền gửi Kho bạc Nhà nước tại NHTM giảm mạnh từ tháng 9/2024 sang đầu tháng 10/2024 cho thấy những nỗ lực giải ngân đầu tư công trong giai đoạn cuối năm. Điều này sẽ góp phần giải phóng lượng tiền ra nền kinh tế, gia tăng cung tiền và thúc đẩy tăng trưởng huy động và tín dụng.

Lợi nhuận ngân hàng dự báo tăng trưởng mạnh trong năm 2024

BSC ước tính tổng lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng theo dõi trong Q3/2024 đạt mức cao 20%, nhờ tăng trưởng tín dụng tiếp tục tăng tốc và NIM bình quân ngành dự kiến đi ngang. Dự báo tăng trưởng tổng lợi nhuận trước thuế năm 2024 ở mức 16%, tương ứng Q4/24 đạt mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ.

Chính sách hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bão Yagi

Đầu tháng 10/2024, NHNN đã công bố và đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do bão Yagi. Dự thảo này mang nhiều tính hỗ trợ hơn cho các ngân hàng khi được tái cơ cấu thời hạn trả nợ nhiều lần, đối với cả nợ trong hạn và quá hạn, và xét tới cả những nguyên nhân gián tiếp. Chính sách này sẽ giúp giảm thiểu tác động của bão lên bảng cân đối của các ngân hàng, do đó không ảnh hưởng trọng yếu đến dự báo 2024F.

Triển vọng tích cực cho cổ phiếu ngân hàng trong năm 2025

BSC đánh giá triển vọng cổ phiếu ngân hàng khả quan với dự báo tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của danh sách ngân hàng theo dõi đạt mức 22% trong năm 2025. Một số cái tên được kỳ vọng sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận vượt trội bao gồm CTG, MBB, STB, TCB, VPB. Xét về mặt định giá, triển vọng tăng trưởng năm tới chưa được phản ánh lên giá cổ phiếu khi nhiều ngân hàng đang có mức định giá tương đối thấp so với lịch sử.

Khuyến nghị tích lũy cổ phiếu ngân hàng cho tầm nhìn trung dài hạn

BSC khuyến nghị tích lũy cổ phiếu ngân hàng cho tầm nhìn trung dài hạn, đặc biệt là những ngân hàng có động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững, trong khi chưa được trả định giá tương xứng như ACB, CTG, MBB, TCB, VPB.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top