Nhật Bản xem xét việc tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam: Nhật Bản chờ kết quả thảo luận tại Quốc hội

Việt Nam đang lên kế hoạch đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, với tốc độ thiết kế 350 km/giờ, đi qua 20 tỉnh, thành phố, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP HCM). Tổng mức đầu tư dự án này ước tính khoảng 67,3 tỷ USD. Theo ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), phía Nhật đã có nhiều cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải về dự án này. Tuy nhiên, việc hỗ trợ tài chính cho dự án phụ thuộc vào kết quả thảo luận tại Quốc hội Nhật Bản.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam: Vận chuyển hành khách và hàng hóa

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được thiết kế để vận chuyển hành khách, đáp ứng nhu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận chuyển hàng hóa khi cần thiết. Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu sẽ tiếp tục vận chuyển hàng hóa và khách du lịch chặng ngắn. Việt Nam có thể lựa chọn phát triển đường sắt tốc độ cao cho hành khách và tận dụng tuyến đường hiện hữu cho hàng hóa, tùy thuộc vào định hướng của Chính phủ, lợi ích kinh tế và mục tiêu trung hòa CO2.

Kinh nghiệm từ Nhật Bản về đường sắt cao tốc

Đại diện JICA gợi ý Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm từ Nhật Bản. Trước khi Nhật Bản có tuyến đường sắt cao tốc thương mại đầu tiên – Shinkansen – đường sắt truyền thống đã trải dài khắp lãnh thổ để vận chuyển hàng hóa. Sau đó, đường bộ phát triển kéo theo chuỗi logistics chuyển qua kênh này để rút ngắn thời gian. Hiện nay, Nhật Bản vẫn kết hợp nhiều phương thức vận tải tùy mục đích, sử dụng đường bộ cho hàng hóa cần vận chuyển nhanh, đường sắt hoặc đường biển cho khối lượng lớn.

Hỗ trợ ODA của Nhật Bản cho Việt Nam

Trong một năm (từ 4/2023 đến 3/2024), JICA đã ký khoản vốn vay 102,2 tỷ yen (tương đương 678 triệu USD) cho Việt Nam. Số tiền này chưa bao gồm tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân và là mức cao nhất trong 6 năm qua. Vốn ODA Nhật Bản sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực ưu tiên: tăng trưởng chất lượng cao, hỗ trợ đối tượng dễ bị tổn thương và phát triển nguồn nhân lực.

Các dự án ODA của Nhật Bản tại Việt Nam

JICA đang triển khai các dự án như xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, tuyến đường sắt đô thị, hỗ trợ ứng phó với sạt lở đất ở khu vực phía Bắc và hợp tác phát triển nguồn nhân lực với Trường Đại học Việt – Nhật. Nhật Bản cũng phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (VASS) biên soạn sách chuyên khảo cho sinh viên, cung cấp tổng quan về lịch sử quan hệ hai nước.

Vai trò của Nhật Bản trong phát triển kinh tế Việt Nam

Nhật Bản là đối tác cho vay ODA lớn nhất của Việt Nam. Từ năm 1992 đến nay, nước này đã viện trợ trên 2.760 tỷ yen ODA vốn vay (bình quân mỗi năm khoảng 90 tỷ yen). Vốn vay ưu đãi của Nhật Bản chiếm trên 30% viện trợ phát triển song phương dành cho Việt Nam. JICA là cơ quan thực hiện viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua 3 hình thức hợp tác: kỹ thuật, vốn vay và viện trợ không hoàn lại. Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới với 9 dự án thuộc chương trình “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân” của JICA, sau Brazil.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top