Tòa án có buộc Novaland trả nợ cho bà Trương Mỹ Lan?

Tuyên án vụ án Trương Mỹ Lan và Novaland: Quyết định về hợp đồng dự án 30.000 tỷ đồng

Chiều ngày 17-10, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 33 đồng phạm. Bà Lan phải chịu trách nhiệm cao nhất và bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các bị hại.

Tranh chấp về khoản nợ 2.500 tỷ đồng

Trong phiên tòa, bà Lan đã yêu cầu Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland) trả cho bà 2.500 tỷ đồng tiền mặt để khắc phục thiệt hại cho các bị hại. Khoản nợ này liên quan đến dự án khu công nghiệp và khu dân cư tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Theo thông tin từ phiên tòa, ngày 1-8-2022, nhóm cổ đông sở hữu 100% vốn của Công ty Tân Thành Long An (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã ký kết thoả thuận chuyển nhượng 100% cổ phần của công ty này cho bà Võ Thị Kim Khoa (thuộc Novaland), với giá hơn 30.000 tỷ đồng.

Bà Khoa đã chuyển tiền đặt cọc 1.750 tỷ đồng và trở thành chủ sở hữu của Công ty Tân Thành Long An, đồng thời nắm quyền điều hành, đầu tư, xây dựng, phát triển và vận hành dự án khu công nghiệp và khu dân cư.

Tranh cãi về giá trị chuyển nhượng và nghĩa vụ tồn đọng

Tại phiên tòa, bà Lan và bà Khoa thừa nhận có thoả thuận chuyển nhượng toàn bộ dự án với giá 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, bà Lan sau đó đề nghị điều chỉnh giá xuống còn 20.000 tỷ đồng, khấu trừ nghĩa vụ trả nợ trái phiếu 15.000 tỷ đồng, tiền đặt cọc 1.750 tỷ đồng và các nghĩa vụ tồn đọng khác của Công ty Tân Thành Long An.

Bà Lan yêu cầu bà Khoa chuyển 2.500 tỷ đồng cho bà để bảo đảm nghĩa vụ khắc phục hậu quả vụ án. Tuy nhiên, các bên chưa thống nhất được các nghĩa vụ tồn đọng khác của Công ty Tân Thành Long An, nên bà Khoa chưa đồng ý chuyển 2.500 tỷ đồng cho bà Lan.

HĐXX chuyển vụ việc cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an điều tra làm rõ

HĐXX nhận định, dự án khu công nghiệp, đô thị do Công ty Tân Thành Long An làm chủ đầu tư thực chất là tài sản của bà Trương Mỹ Lan. Tuy nhiên, bà Lan đã chuyển nhượng toàn bộ dự án cho bà Võ Thị Kim Khoa với giá 30.000 tỷ đồng.

HĐXX cho rằng việc điều chỉnh giá từ 30.000 tỷ đồng xuống còn 20.000 tỷ đồng là không đúng với tinh thần thoả thuận chung liên quan chuyển nhượng 100% cổ phần của Cty Tân Thành Long An, gây ảnh hưởng tới quyền đảm bảo liên quan phát hành trái phiếu gói 19.800 tỷ đồng và làm thay đổi giá trị chuyển nhượng dự án so với ký kết trước khi vụ án xảy ra.

Do chưa xác định được nghĩa vụ tồn đọng khác để thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo thoả thuận chung, HĐXX đã chuyển vụ việc cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top