Đề xuất làm tuyến đường sắt nhẹ gần 100km TPHCM – Tây Ninh, doanh nghiệp tư nhân này đang làm ăn thế nào?

Đề xuất Phát triển Tuyến Giao Thông Ven Sông Sài Gòn của Tập đoàn Sun Group

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, TP.HCM sẽ có tuyến giao thông ven sông Sài Gòn 3 – 4 làn xe, tổng chiều dài 78,2km. Mới đây, Tập đoàn Sun Group đã gửi ý kiến đóng góp cho Đồ án này, đề xuất bổ sung một trục đại lộ rộng 8 – 10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương và Tây Ninh. Tuyến đường này sẽ đi theo tỉnh lộ 6 (thuộc TP.HCM) hướng về phía Tây Ninh, sau đó kết nối vào đường tỉnh 789 (thuộc tỉnh Tây Ninh), tương ứng với Quốc lộ 22C theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đề xuất Tuyến Đường Sắt Hạng Nhẹ (LRT)

Tâm điểm của đề xuất là tuyến đường sắt hạng nhẹ (LRT) kết nối thẳng tới Tây Ninh. Sun Group đề xuất kéo dài tuyến LRT chạy dọc tuyến đường ven sông Sài Gòn từ huyện Củ Chi lên Tây Ninh, với tổng chiều dài gần 100km. Việc phát triển tuyến LRT này sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến đường bộ hiện hữu, giảm tình trạng kẹt xe, và mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người dân và du khách. Tuyến LRT mới sẽ kết nối Sài Gòn với các điểm đến hấp dẫn của Tây Ninh như Núi Bà Đen, thúc đẩy du lịch Tây Ninh phát triển.

Đề xuất Phát Triển Các Khu Vực Giàu Tiềm Năng

Ngoài đề xuất về giao thông, Sun Group cũng đóng góp ý kiến về quy hoạch phát triển các khu vực giàu tiềm năng văn hóa, du lịch, đô thị của Sài Gòn, bao gồm:

  • Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc
  • Công viên văn hóa lịch sử các dân tộc Việt Nam (TP Thủ Đức)
  • Safari Củ Chi
  • Khu đô thị Thanh Đa (Bình Quới, quận Bình Thạnh)
  • Khu đô thị Trường Thọ (TP Thủ Đức)
  • Các Khu đô thị dọc sông Sài Gòn (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn)

Sun Group mong muốn nghiên cứu và xây dựng các công trình mang tính biểu tượng, đẳng cấp, các khu đô thị, khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực và thế giới, đóng góp vào quá trình phát triển của TP.HCM. Sun Group cam kết sẽ chịu toàn bộ chi phí nghiên cứu, khảo sát và chi phí lập đề xuất dự án đầu tư nếu không trúng thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Giới Thiệu Về Tập Đoàn Sun Group

Sun Group được thành lập tại Ukraine năm 1998 và đến năm 2007 bắt đầu hoạt động tại Việt Nam với việc thành lập Công ty CP Dịch vụ Cáp treo Bà Nà (Banacab). Sau 17 năm hình thành và phát triển, Sun Group đã trở thành một trong những tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam với các lĩnh vực hoạt động chính gồm Du lịch nghỉ dưỡng; Vui chơi giải trí; Bất động sản cao cấp; Đầu tư hạ tầng; Tài chính.

Kết quả Kinh Doanh của Sun Group

Theo công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính do Sun Group gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 283 tỷ đồng, giảm 13,2% so với nửa đầu năm 2023. Tính đến ngày 30/6/2024, vốn chủ sở hữu của Sun Group đạt 12.532 tỷ đồng. Tổng tài sản của Sun Group tăng 2.429 tỷ đồng so với đầu năm lên vượt ngưỡng 30.000 tỷ đồng, đạt 31.831 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả của Sun Group đạt 19.299 tỷ đồng, với 2.130 tỷ đồng là dư nợ trái phiếu.

Hoạt Động Kinh Doanh Tích Cực của Các Công Ty Thuộc Sun Group

Theo những thông tin được một số thành viên của Sun Group công bố, hoạt động của các doanh nghiệp này khá tích cực. Đơn cử như trường hợp của Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc, đơn vị quản lý đầu tư dự án cáp treo và quần thể vui chơi giải trí biển Hòn Thơm (Phú Quốc), hay còn được biết đến với tên gọi Sun World Hòn Thơm Phú Quốc. Mặt Trời Phú Quốc ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm là hơn 825 tỷ đồng, cải thiện lớn so với khoản lỗ trên 318 tỷ của 6 tháng đầu năm trước, cao hơn lãi cả năm 2021 và 2023.

Một ví dụ khác là Công ty cổ phần Dịch vụ cáp treo Bà Nà. Trong nửa đầu năm nay, Banacab – chủ quản cáp treo và khu du lịch Bà Nà Hills – lãi gần 419 tỷ đồng, tương đương lãi trung bình 2,3 tỷ đồng mỗi ngày. Vốn chủ sở hữu của Cáp treo Bà Nà đạt hơn 9.727 tỷ đồng, tăng gần 9% so với kỳ trước.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top