Chứng khoán Mỹ lên đỉnh cao mới, giá dầu “bốc hơi” hơn 7% tuần này

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch thứ Sáu

Thị trường chứng khoán Mỹ đã chứng kiến một phiên giao dịch tích cực vào thứ Sáu (18/10), với hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones cùng đóng cửa ở mức cao kỷ lục mới. Cả hai chỉ số này đều hoàn tất chuỗi 6 tuần tăng liên tiếp, đánh dấu chuỗi tăng dài nhất kể từ đầu năm. S&P 500 tăng 0,4%, đạt 5.864,67 điểm, trong khi Dow Jones tăng 0,09%, đạt 43.275,91 điểm. Chỉ số Nasdaq cũng tăng 0,63%, đạt 18.489,55 điểm.

Mùa báo cáo tài chính khả quan tiếp tục thúc đẩy thị trường

Mùa báo cáo tài chính khả quan tiếp tục là động lực chính cho xu hướng tăng của thị trường. Cổ phiếu Netflix tăng 11% sau khi công ty này công bố doanh thu và lợi nhuận quý 3 vượt kỳ vọng của Phố Wall. Dữ liệu từ FactSet cho thấy hơn 75% trong số hơn 70% công ty S&P 500 đã công bố báo cáo tài chính quý 3 đến thời điểm này đều đạt lợi nhuận tốt hơn dự kiến.

Thị trường có thể biến động mạnh trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Mặc dù thị trường đang tăng điểm, chuyên gia Rob Williams của công ty Sage Advisory cho rằng mức độ biến động của thị trường có thể sẽ gia tăng trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ông Williams dự đoán xu hướng tăng có thể duy trì qua tháng 11. Việc thị trường tăng điểm như vậy là không điển hình đối với một năm có bầu cử ở Mỹ. Theo ông Williams, xu hướng thường thấy là thị trường sẽ chần chừ trước khi có bầu cử, và sau bầu cử thị trường sẽ tăng. Tuy nhiên, hiện tại, thị trường đang tăng mạnh trước bầu cử, và mức độ biến động có thể sẽ lắng xuống sau bầu cử.

Giá dầu thô giảm mạnh do triển vọng nhu cầu ảm đạm

Giá dầu thô đã giảm mạnh trong phiên giao dịch thứ Sáu, với giá dầu Brent giảm 1,87% và giá dầu WTI giảm 2,05%. Tuần này, giá dầu Brent giảm hơn 7% và giá dầu WTI giảm hơn 8%, đánh dấu tuần giảm giá mạnh nhất của mỗi loại dầu kể từ tuần kết thúc vào ngày 2/9. Áp lực giảm lên giá dầu đến từ việc cả OPEC và IEA đều hạ dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu năm 2024 và 2025.

Dữ liệu kinh tế Trung Quốc gây lo ngại cho thị trường năng lượng

Số liệu thống kê công bố vào thứ Sáu cho thấy Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng GDP 4,6% trong quý 3, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023. Dữ liệu này đã khiến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường năng lượng thêm phần bi quan, vì Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Ngoài ra, sản lượng của các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc đã giảm liền 6 tháng do biên lợi nhuận thấp và nhu cầu tiêu thụ xăng dầu yếu. Việc doanh số bán ô tô điện ở Trung Quốc tăng 42% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức kỷ lục hơn 1 triệu xe, cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ dầu.

Trung Đông: Cơ hội dàn xếp xung đột giữa Israel và Iran

Về Trung Đông, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố vào thứ Sáu rằng có một cơ hội để Mỹ dàn xếp giữa Israel và Iran nhằm tạm thời chấm dứt xung đột giữa hai nước. Thông tin này đã khiến giá dầu bị mất đi phần bù rủi ro địa chính trị.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top