Đà tăng khó cản, giá vàng lần đầu tiên vượt ngưỡng 2.700 USD/oz

Giá vàng lập kỷ lục mới: Vượt mốc 2.700 USD/oz

Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế đã đạt mức cao chưa từng có, vượt qua mốc lịch sử 2.700 USD/oz trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Nguyên nhân chính cho đà tăng mạnh này là do rủi ro địa chính trị tại Trung Đông, sự bất ổn xoay quanh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và kỳ vọng về chính sách tiền tệ nới lỏng trên toàn cầu.

Rủi ro địa chính trị Trung Đông là động lực chính

Sự leo thang căng thẳng tại Trung Đông, đặc biệt là sau khi Hezbollah tuyên bố chiến tranh với Israel, đã đẩy mạnh nhu cầu đối với vàng – một tài sản an toàn truyền thống. Cả Israel và các nhóm vũ trang Hamas và Hezbollah đều tuyên bố tiếp tục chiến đấu ở Gaza và Lebanon, dập tắt hy vọng về một kết thúc nhanh chóng cho cuộc chiến. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố một cơ hội để dàn xếp giữa Israel và Iran nhằm chấm dứt tạm thời cuộc xung đột. Iran là nước hậu thuẫn chủ chốt cho các nhóm vũ trang đang chống lại Israel, bao gồm Hamas, Hezbollah và Houthi.

Bầu cử Mỹ và chính sách tiền tệ nới lỏng cũng góp phần thúc đẩy giá vàng

Ngoài rủi ro địa chính trị, giới đầu tư trên thị trường tài chính Mỹ đang nghiêng về khả năng cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử. Điều này có thể dẫn đến tăng trưởng nợ công và thâm hụt ngân sách của Mỹ, tạo ra một môi trường bất ổn cho nền kinh tế và thúc đẩy nhu cầu đối với vàng – tài sản phòng ngừa rủi ro. Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay, tiếp nối xu hướng nới lỏng của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu. Vàng là tài sản không mang lãi suất, do đó môi trường lãi suất giảm giúp giá vàng củng cố đà tăng.

Dự báo về giá vàng trong tương lai

Năm nay, giá vàng đã tăng hơn 30%, tiến tới hoàn tất năm tăng mạnh nhất kể từ năm 1979. Các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ông Max Layton, trưởng nghiên cứu hàng hóa cơ bản toàn cầu của Citi, dự báo giá vàng đạt 3.000 USD/oz trong 6-12 tháng tới, do kinh tế Mỹ và châu Âu có nhiều bấp bênh, dẫn tới nhu cầu đầu tư vàng gia tăng.

Sự biến động của đồng USD

Đồng USD đã quay đầu giảm giá trong phiên ngày thứ Sáu sau khi liên tục tăng từ đầu tuần lên mức cao nhất 11 tuần vào hôm thứ Năm. Tuy nhiên, tính cả tuần, đồng bạc xanh vẫn tăng giá, nâng mức tăng của 1 tháng trở lại đây lên 2,72%.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top