Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu: Chứng khoán không còn bị ảnh hưởng?

Ngân hàng Nhà nước Hút Tiền Qua Kênh Tín Phiếu, VN-Index Gặp Áp Lực

Chiều ngày 18/10, Ngân hàng Nhà nước thông báo kết quả đấu thầu thị trường mở, phát hành tín phiếu kỳ hạn 14 ngày và 28 ngày với tổng giá trị trúng thầu lên tới 12.300 tỷ đồng. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tỷ giá VND/USD liên tục leo thang trong thời gian gần đây. Việc phát hành tín phiếu thường dẫn đến sự điều chỉnh trên thị trường chứng khoán do tâm lý lo ngại của nhà đầu tư. Đơn cử như những tháng đầu năm, VN-Index đã gặp áp lực bán ra chốt lời khi Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu với khối lượng lớn.

Phân tích Thị Trường Chứng Khoán

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối phân tích khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta, cho rằng nhà đầu tư đã quen với việc Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu để hạ tỷ giá. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa thể bứt phá mốc 1.300 do dòng tiền quá yếu, trú ẩn vào kênh tiết kiệm. Tâm lý chung của thị trường hiện tại là chờ chỉnh để mua bank nhưng bank cứ kéo đỉnh này sang đỉnh khác. Tiền chỉ quay vào thị trường khi xảy ra hai yếu tố: VN-Index vượt qua 1.300 và cơn sóng midcap quay lại.

Nhận Định Của Chứng Khoán ACBS

Các chuyên gia phân tích của Chứng khoán ACBS cho rằng VN-Index nhiều lần chinh phục mốc 1.300 không thành công do thiếu vắng sự góp mặt đồng đều của các nhóm ngành chủ đạo như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường chưa quay lại được mức bình quân giai đoạn 2020-2021. Tuy nhiên, áp lực bán ròng đang dần giảm bớt sau khi Fed hạ lãi suất. Với dự báo triển vọng kết quả kinh doanh quý 3 của nhiều nhóm ngành trụ cột tương đối tích cực, ACBS kỳ vọng VN-Index sẽ quay lại chinh phục thành công 1.300 và tiến xa hơn là 1.350 điểm.

Vai Trò Của Ngành Ngân Hàng

ACBS cho rằng trong ngắn hạn bức tranh lợi nhuận và rủi ro nợ xấu ở các ngân hàng tương đối khác biệt. Tuy nhiên, xét về mặt định giá ngân hàng đang có P/E và P/B ở vùng hấp dẫn so với lịch sử. Môi trường lãi suất thấp kéo dài sẽ hỗ trợ cho ngành ngân hàng duy trì lợi nhuận trong các năm tới, đồng thời khiến áp lực nợ xấu/nợ tái cơ cấu được tháo gỡ nhanh chóng hơn. Với vai trò trụ cột về lợi nhuận, vốn hóa của VN-Index, ngành ngân hàng được hưởng lợi từ dòng tiền của nhà đầu tư tổ chức khi đà bán ròng giảm bớt.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top