Xu thế dòng tiền: Hành động thế nào khi cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, giá không tăng?

Kết quả kinh doanh quý 3/2024: Thị trường vẫn thận trọng

Mặc dù kết quả kinh doanh quý 3/2024 đã được công bố, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa có phản ứng rõ ràng. VN-Index giảm trong 3 phiên đầu tuần, phục hồi vào ngày thứ Năm nhưng lại “hụt hơi” trong phiên cuối cùng. Chỉ số cũng một lần nữa thoái lui sau khi tiến sát vùng 1300 điểm.

Thanh khoản thấp: Yếu tố khiến các chuyên gia thận trọng

Thanh khoản khớp lệnh trung bình sàn HoSE không có sự tiến triển, thậm chí còn giảm nhẹ. Điều này khiến các chuyên gia vẫn thận trọng và cho rằng thị trường chưa có đủ động lực để bứt phá. Mặc dù phiên tăng mạnh ngày thứ Năm đã giúp VN-Index xác lập một đáy cao hơn và duy trì diễn biến thu hẹp dần biên độ dao động điều chỉnh, bảo toàn xu hướng tăng ngắn hạn kể từ đáy đầu tháng 8/2024, nhưng thanh khoản thấp vẫn là một trở ngại lớn.

Hiệu ứng kết quả kinh doanh quý 3/2024: Kỳ vọng và thực tế

Các chuyên gia kỳ vọng thông tin lợi nhuận sẽ hỗ trợ thị trường, và thực tế đây là lực đỡ khiến các nhịp điều chỉnh đều nhỏ dần. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp cổ phiếu xuất hiện báo cáo kết quả kinh doanh tốt nhưng giá không tăng. Theo các chuyên gia, nhà đầu tư có thể hành động tùy vào trạng thái và chiến lược của mình.

Phân tích kỹ thuật: Mô hình tam giác tăng dần và VCP

Về mặt kỹ thuật, việc liên tục tạo đáy sau cao hơn đáy trước và vận động trong biên độ thu hẹp dần là các dấu hiệu tương đồng mô hình “Tam giác tăng dần (Ascending Triangle)”. Điều này có thể ám chỉ cho sự tiếp diễn của xu hướng tăng giá. Đồng thời, dao động của VN-Index đang tạo nên dạng mẫu hình VCP thu hẹp dần biến động, thông thường là dạng mẫu hình mang tính tích cực, cho cơ hội có thể mở một nhịp tăng mới nếu bứt phá qua 1300 điểm.

Dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư: Vẫn còn thận trọng

Kết quả kinh doanh tích cực sẽ được phản ánh vào giá cổ phiếu và dòng tiền sẽ đổ vào cổ phiếu ấy trường hợp định giá còn hấp dẫn. Tuy nhiên, nó không thể giúp thanh khoản toàn thị trường cải thiện. Thực tế trong tuần qua việc các nhà đầu tư cá nhân trong nước mua ròng liên tục là do lệnh đối ứng rút ròng của nhà đầu tư nước ngoài. Có thể thấy, lực cầu vẫn khá yếu và tâm lý của các nhà đầu tư vẫn rất thận trọng khi VN-Index không thể vượt được ngưỡng 1300.

Khối ngoại bán ròng: Do tỷ giá và biến số địa chính trị

Khối ngoại quay lại đà bán ròng có thể đến từ sự tăng dốc của tỷ giá trong thời gian gần đây. Có một vài yếu tố được cho là nguyên nhân như chỉ số DXY tăng trở lại, nhu cầu ngoại tệ USD tăng đột biến, lượng lớn đồng USD chảy ra khỏi hệ thống… Dòng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán tương đối nhạy so với sự biến động của tỷ giá, và vấn đề trên cũng nên quan sát trong thời điểm này khi hoạt động bán ròng của khối ngoại có thể ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch chung của thị trường, trong bối cảnh ít thông tin hỗ trợ.

Khuyến nghị cho nhà đầu tư: Thận trọng và chờ đợi cơ hội

Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng ở mức trung bình và hạn chế sử dụng margin trong giai đoạn này. Giai đoạn này là lúc mà các nhà đầu tư có thể vẫn cần và sử dụng margin nhưng vẫn phải nhắc lại về việc kiểm soát số lượng cổ phiếu nắm giữ và chú ý chọn lọc cổ phiếu. Nếu cơ hội chưa chắc chắn, diễn biến giá khả quan, thanh khoản cổ phiếu cao và phong cách giao dịch nhanh thì sử dụng margin sẽ mang lại hiệu quả tuy nhiên với các nhà đầu tư theo trường phái giá trị có lẽ họ sẽ ít sử dụng hơn.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top