Vì sao SP 500 liên tiếp lập kỷ lục mới, VN-Index vẫn “luẩn quẩn” trong ngưỡng 1200 điểm?

So sánh VN-Index và S&P 500: Tại sao VN-Index “dậm chân tại chỗ”?

Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu (2007-2009), các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới như Dow Jones và S&P 500 đều tăng trưởng mạnh mẽ, vượt qua mức trước khủng hoảng và đạt đỉnh cao hơn nhiều lần. Tuy nhiên, VN-Index, chỉ số chứng khoán đại diện cho thị trường chứng khoán Việt Nam, lại dường như “dậm chân tại chỗ” trong suốt hơn 20 năm qua, duy trì quanh ngưỡng 1.000 điểm. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi: tại sao VN-Index không có sự bứt phá tương xứng với tiềm năng được kỳ vọng?

Phân tích định giá và tăng trưởng lợi nhuận

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã tiến hành nghiên cứu và phân tích định giá, xu hướng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (loại trừ các khoản thu nhập bất thường) của VN-Index và S&P 500 trong cùng khung thời gian hoạt động. Kết quả cho thấy, hiện tượng bong bóng tài sản xảy ra tại mốc VN-Index đạt giá trị quanh ngưỡng 1.000 điểm ở giai đoạn 2006-2007 là một yếu tố chính giải thích cho hiện tượng này. Trong giai đoạn này, thị trường duy trì mức định giá P/E 35 lần, giúp VN-Index đạt đỉnh cao mọi thời đại vào tháng 3/2007 tại mốc 1.155 điểm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của VN-Index trong giai đoạn 2007-2015 chỉ đạt 1,7%, dẫn đến suất sinh lợi hàm ý khi đầu tư vào tài sản danh mục VN-Index là 4,2%, một mức khá thấp và không đủ hấp dẫn so với rủi ro. Điều này cho thấy hiện tượng bong bóng tài sản của VN-Index ở giai đoạn này.

So sánh hiệu suất đầu tư

Sau khi tái định giá từ cuối năm 2008 đến đầu năm 2009, hiệu suất đầu tư giữa hai chỉ số VN-Index và S&P 500 khá tương đồng. Tuy nhiên, S&P 500 đã có sự tăng trưởng mạnh hơn từ năm 2016 đến nay. Điều này một phần do VN-Index bị định giá quá cao so với S&P 500 vào năm 2007 và có hiện tượng bong bóng. Nếu chọn năm 2009 làm mốc so sánh, khi giá của cả hai chỉ số chạm đáy và định giá về mức cân bằng, thì hiệu suất đầu tư của VN-Index và S&P 500 từ thời điểm đó đến nay sẽ khá tương đồng. Sự tương đồng này được dẫn dắt bởi tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của S&P 500 và VN-Index trong hai giai đoạn là khá tương đồng.

Yếu tố ảnh hưởng đến sự “dậm chân tại chỗ” của VN-Index

Mặc dù tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của EPS cho VN-Index (8,4%) cao hơn so với S&P 500 (7,6%) trong giai đoạn từ 2016 đến nay, S&P 500 vẫn có sự bứt phá mạnh hơn, nhờ vào quá trình tái định giá đáng kể hơn. Định giá P/E trung bình của S&P 500 đã tăng từ 15,3 lần lên 21 lần (+37%), trong khi đó, quá trình tái định giá của VN-Index chỉ tăng nhẹ từ 15,4 lần lên 16 lần (+4%). Ngoài ra, theo ông Huỳnh Hoàng Phương, cố vấn mảng quản lý gia sản của FDIT, điểm số của VN-Index không thể bứt phá hoặc tăng rất chậm là đặc điểm thị trường cận biên như Việt Nam. Ngay cả một số thị trường mới nổi thì điểm số cũng không tăng mạnh được như các thị trường phát triển. Với VN-Index, việc chỉ số dừng lại ở mốc này một phần do tính chu kỳ của phần lớn các cổ phiếu niêm yết còn “nặng” như nhóm bất động sản. Tỉ trọng ngành này đã giảm nhưng cùng với ngân hàng, đây vẫn là các nhóm chiếm phần lớn VN-Index. Việc phần lớn nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán hiện nay là cá nhân nên dễ bị chi phối tâm lý cũng là lí do khiến thị trường biến động mạnh, khó lớn.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top