Đã có 211 doanh nghiệp công bố lợi nhuận, tăng trưởng 31% so với cùng kỳ

Tổng quan về kết quả kinh doanh quý 3/2024

Tính đến ngày 18/10/2024, đã có 211 doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh quý 3, đại diện cho 11,8% vốn hóa thị trường. Trong đó, có 1/27 ngân hàng, 24/35 công ty chứng khoán và 186/1562 doanh nghiệp phi tài chính. Tổng lợi nhuận sau thuế của 211 doanh nghiệp này tăng trưởng chậm lại trong quý 3, đạt 30,9% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng 45,2% của quý 2. So với quý liền trước, quy mô lợi nhuận giảm 9,3%, trong đó ngành chứng khoán ghi nhận mức giảm đáng chú ý là 35,8%. Sự sụt giảm này có thể lý giải bởi thị trường chứng khoán quý 3 kém thuận lợi, ảnh hưởng đến lợi nhuận từ hoạt động cho vay margin và tự doanh.

Lợi nhuận tăng trưởng đáng chú ý

Mặc dù thị trường chung có phần khó khăn, một số doanh nghiệp vẫn ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ. Ví dụ, Chứng khoán TP.HCM (HSC) đạt lợi nhuận trước thuế quý 3 là 275 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng đầu năm, HSC ghi nhận lợi nhuận đạt 1.011 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, VCI báo lãi sau thuế 215 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ, nhờ thực hiện hóa lợi nhuận từ đầu tư và tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động cho vay ký quỹ. Ngân hàng LPB cũng ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trong quý 3, đạt 134% so với cùng kỳ, đây là quý thứ 3 liên tiếp LPB ghi nhận lãi trước thuế tăng vượt bậc. Ngoài ra, một số ngành khác như Công nghệ thông tin (FPT), Bất động sản (SGR, D2D, VPH), Thép (HPG, TNS), Chăn nuôi (DBC), Dệt may (TNG), Cao su (TRC, TNC) cũng ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ.

Lợi nhuận giảm sút và báo lỗ

Ngược lại, một số doanh nghiệp lại có kết quả kinh doanh quý 3 đáng thất vọng. DRC ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm 39,3% so với cùng kỳ, do giá nguyên vật liệu tăng cao và tỷ giá giảm. PVT và PVB cũng ghi nhận mức giảm lợi nhuận đáng kể. Đặc biệt, APG, PPC, VOS bất ngờ báo lỗ trong quý 3. PVB báo lỗ 6,63 tỷ đồng, nguyên nhân chính là do doanh thu quý 3 thấp hơn so với cùng kỳ, không đủ bù đắp chi phí quản lý doanh nghiệp.

Kết luận

Kết quả kinh doanh quý 3/2024 cho thấy sự phân hóa rõ rệt giữa các doanh nghiệp. Trong khi một số ngành và doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng, một số khác lại gặp khó khăn do thị trường chung kém thuận lợi và chi phí đầu vào tăng cao. Sự phục hồi kinh tế và cải thiện thị trường là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp có thể duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top