Vietcombank chính thức nhận chuyển giao bắt buộc CBBank

Chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (CB) cho Vietcombank (VCB)

Ngày 17/10/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam (CB) cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) theo Phương án được Chính phủ phê duyệt. Việc chuyển giao này được thực hiện theo Luật các TCTD nhằm cơ cấu lại các TCTD được kiểm soát đặc biệt, nhằm khôi phục hoạt động bình thường, khắc phục yếu kém và đưa CB trở thành ngân hàng có tình hình tài chính lành mạnh.

Tác động của chuyển giao bắt buộc

Chuyển giao bắt buộc CB cho VCB mang lại những lợi ích sau:

  • VCB mở rộng quy mô kinh doanh, cơ sở khách hàng và mạng lưới.
  • VCB có thể sáp nhập, duy trì CB như một ngân hàng con hoặc bán/chuyển nhượng CB cho nhà đầu tư mới.
  • CB tiếp tục hoạt động dưới hình thức ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên do VCB sở hữu 100% vốn điều lệ.
  • Mọi quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền và quyền, nghĩa vụ của khách hàng tại CB được đảm bảo.

CB là pháp nhân độc lập và không thực hiện hợp nhất báo cáo tài chính (BCTC) vào BCTC hợp nhất của VCB. VCB thực hiện các quyền của chủ sở hữu đối với CB theo quy định. VCB không góp vốn vào CB trong thời gian CB còn lỗ lũy kế và tham gia quản trị, điều hành và triển khai các biện pháp hỗ trợ tại Phương án chuyển giao bắt buộc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Thông điệp từ Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (CB)

Trong thư ngỏ gửi tới khách hàng sau chuyển giao bắt buộc, ông Đào Minh Đức – Tổng Giám đốc CB đã bày tỏ lời cảm ơn tới sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng dành cho CB trong suốt thời gian qua. Ông Đức khẳng định rằng CB sẽ tiếp tục hoạt động bình thường dưới hình thức ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Vietcombank sở hữu 100% vốn điều lệ. Mọi hợp đồng, cam kết, thỏa thuận đã ký kết giữa CB và khách hàng, đối tác vẫn tiếp tục có hiệu lực, đảm bảo nghĩa vụ, quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng và đối tác.

Lợi ích của việc chuyển giao cho Vietcombank

Việc chuyển giao CB cho Vietcombank là chủ trương lớn của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nhằm ổn định thị trường tài chính tiền tệ trong nước. Được sở hữu và hỗ trợ bởi Vietcombank – ngân hàng có uy tín lớn trong nước và quốc tế, có tiềm lực tài chính vững mạnh, CB sẽ hoạt động ổn định, củng cố và phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt hơn cho khách hàng.

Thông tin khác

Trong ngày nhận quyết định chuyển giao bắt buộc (17/10), CB đã có thông báo nghỉ giao dịch sớm trên toàn hệ thống từ 15h-17h để tổng kiểm kê, phục vụ cho việc chuyển giao. HĐQT VCB đã phê duyệt phương án phát hành riêng lẻ trái phiếu xanh năm 2024 với số lượng 2.000 trái phiếu, mệnh giá 1 tỷ/trái phiếu. Tổng mệnh giá là 2.000 tỷ, kỳ hạn 2 năm. Đây là loại trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top