Cổ phiếu Vinhomes “bốc đầu” lên đỉnh một năm trước thềm thương vụ lịch sử của chứng khoán Việt Nam

Vinhomes (VHM) Mua Lại Cổ Phiếu Quỹ: Thương Vụ Lớn Nhất Lịch Sử Chứng Khoán Việt Nam

Thương vụ mua lại tối đa 370 triệu cổ phiếu quỹ của Vinhomes (mã VHM) đang là tâm điểm thu hút sự chú ý trên thị trường chứng khoán tuần này. Giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 23/10 đến 21/11/2024, thông qua phương thức khớp lệnh và/hoặc thoả thuận. Theo quy định, mỗi ngày, Vinhomes sẽ mua tối đa 20 triệu cổ phiếu.

Mục Tiêu Của Thương Vụ

Lý do chính cho thương vụ mua lại này là do giá cổ phiếu VHM hiện đang thấp hơn giá trị thực của công ty. Việc mua lại cổ phiếu nhằm đảm bảo quyền lợi của công ty và cổ đông, đồng thời thể hiện niềm tin vào triển vọng phát triển tương lai của Vinhomes. Nguồn vốn thực hiện mua lại được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024.

Hiệu Ứng Tích Cực

Thương vụ mua lại cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam này đã tạo hiệu ứng tích cực. Ngay trong phiên sáng 21/10, VHM đã khớp lệnh hơn 12 triệu đơn vị, trong đó khối ngoại đã mua ròng gần 2,5 triệu cổ phiếu. Tiền vào mạnh mẽ đã đẩy giá cổ phiếu VHM tăng 4,5% trong phiên sáng, đạt mức 47.300 đồng/cp, mức cao nhất trong vòng một năm. Kể từ đáy lịch sử vào đầu tháng 8 khi kế hoạch mua lại cổ phiếu quỹ được hé lộ, VHM đã tăng gần 40% thị giá.

Vốn Hóa Thị Trường Tăng Vọt

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của giá cổ phiếu, vốn hóa thị trường của Vinhomes cũng vượt 206.000 tỷ đồng, đưa VHM trở lại vị trí số 3 trong danh sách các doanh nghiệp niêm yết giá trị nhất Việt Nam, chỉ sau Vietcombank và BIDV. Tạm tính tại mức thị giá hiện tại, Vinhomes có thể phải chi ra đến hơn 17.000 tỷ đồng cho thương vụ mua lại cổ phiếu quỹ.

Nguồn Vốn Và Tác Động

Vinhomes khẳng định rằng kế hoạch mua lại cổ phiếu sẽ được tài trợ bằng lượng tiền mặt có sẵn và dòng tiền hoạt động, nhờ vào doanh thu từ việc bán một số dự án. Do đó, việc mua cổ phiếu quỹ sẽ chỉ có tác động hạn chế đến các chỉ tiêu về thanh khoản và nợ vay của công ty.

Vinhomes Global Gate: Dự Án Hợp Tác Với VEFAC

Trong một diễn biến khác, Vinhomes mới đây đã ra mắt dự án Vinhomes Global Gate với tổng mức đầu tư 35.000 tỷ đồng. Theo nghị quyết lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản mới đây, CTCP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC – mã VEF) sẽ hợp tác cùng Vinhomes thực hiện dự án này. VEFAC sẽ được hưởng 95% toàn bộ lợi ích thu được từ dự án, trong khi Vinhomes được hưởng 5%.

Chi Phí Đầu Tư Dự Án

Thời điểm 30/9, chi phí sản xuất kinh doanh dở dang liên quan việc thực hiện đầu tư dự án Vinhomes Global Gate lên đến 22.000 tỷ đồng, chủ yếu là tiền đất phải nộp theo các thông báo nộp tiền đất của cơ quan quản lý Nhà nước. Người mua trả tiền trước cho dự án này phát sinh gần 12.200 tỷ đồng trong quý 3 vừa qua.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top