Giá vàng cao nhất mọi thời đại, mức trần được dự báo còn xa

Giá vàng thế giới lập đỉnh cao mới

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh trong phiên đầu tuần sáng nay (21/10) tại thị trường châu Á, lập đỉnh cao mới mọi thời đại. Dù giá vàng đã hơn 30 lần lập kỷ lục trong năm nay, giới phân tích cho rằng dư địa tăng cho tới khi giá đạt trần còn lớn.

Giá vàng giao ngay tăng 0,22%

Lúc gần 10h trưa theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á tăng 6 USD/oz so với đóng cửa cuối tuần trước tại thị trường New York, tương đương tăng 0,22%, giao dịch ở mức 2.727,8 USD/oz. Trước đó, có thời điểm giá vàng giao ngay vượt 2.730 USD/oz cao nhất trong lịch sử – theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco. Quy đổi theo giá USD niêm yết tại ngân hàng Vietcombank, mức giá hiện tại của vàng tương đương khoảng 83,3 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng so với cuối tuần. Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 24.960 đồng (mua vào) và 25.350 đồng (bán ra), tăng 10 đồng ở mỗi đầu giá so với mức chốt của tuần trước.

Triển vọng tăng giá vàng vẫn lạc quan

Hôm thứ Sáu, giá vàng giao ngay lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua mốc 2.700 USD/oz. Theo trang MarketWatch, giá vàng thế giới đã lập kỷ lục 35 lần trong năm nay – nhiều nhất kể từ 2011, năm giá vàng có 38 lần lập kỷ lục. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn giữ quan điểm lạc quan về triển vọng tăng giá của kim loại quý này. Nhà quản lý quỹ Michael Armbruster của công ty Altavest nhận định vàng sẽ không sớm thiết lập một trần giá. Ông cho rằng xu hướng tăng giá vàng vẫn tiếp tục và các động lực tăng giá không hề thay đổi, bao gồm thói quen chi tiêu thiếu kiểm soát của Chính phủ liên bang Mỹ, nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương mạnh mẽ, và kế hoạch phi đôla hóa của khối BRICS. Ông cũng cho rằng các nhà đầu tư phương Tây đã chậm trễ trong đợt tăng giá này của vàng, và nếu họ nhảy vào thị trường, đà tăng của giá vàng sẽ càng mạnh thêm.

Động lực tăng giá vàng đến từ đâu?

Chuyên gia Colin Cieszynski của công ty SIA Wealth Management nhấn mạnh rằng vàng đang tăng giá tính theo tất cả các loại tiền giấy chứ không riêng gì USD. Ông lưu ý rằng giá vàng đã bứt phá mạnh từ hôm thứ Năm tuần trước, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hạ lãi suất lần thứ ba trong năm nay. Động thái này của ECB “nhắc nhở mọi người rằng hầu hết các ngân hàng trung ương lớn đã chuyển sang trạng thái nới lỏng chính sách tiền tệ chứ không riêng gì Fed”, ông Cieszynski nói. Chiến lược gia Peter Grant của công ty Zaner Metals nhận định xu hướng tăng của giá vàng “có vẻ mạnh và tôi tin rằng sự tăng giá sẽ duy trì cho tới cuối năm nay”. Ông cũng cho rằng sự tăng giá của vàng diễn ra trong bối cảnh đồng USD lên giá là một điều đáng chú ý.

Tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO) có thể là bong bóng?

Mặc dù động lực tăng của giá vàng vẫn còn, nhưng đà tăng mạnh của giá vàng gần đây mang lại cảm giác do yếu tố tâm lý chi phối. Giám đốc đầu tư Naeem Aslam của công ty Zaye Capital Markets cho rằng tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO) ngày càng tăng trên thị trường vàng có thể là một dấu hiệu bong bóng. Ông cho rằng bất kỳ sự thay đổi lập trường nào từ Fed theo chiều hướng bớt mềm mỏng hơn, hoặc hoạt động chốt lời diễn ra, đều có thể gây ra sự điều chỉnh giá vàng. Nhà đầu tư nên lạc quan một cách thận trọng về giá vàng, vì tình trạng mua quá mức trên thị trường vàng hiện nay có thể nhanh chóng đảo ngược.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top