Gần 92.000 tỷ “tiền tươi” vẫn đang nằm chờ mua ở công ty chứng khoán

Dòng tiền vẫn ồ ạt đổ vào chứng khoán: Kỳ vọng bùng nổ vào cuối năm?

Theo thống kê của VnEconomy, số dư tiền gửi của nhà đầu tư trên 70 công ty chứng khoán vào cuối quý 3/2024 đạt khoảng 92.000 tỷ đồng, tương đương với cuối quý 2/2024. Điều này cho thấy, trái ngược với dự đoán, dòng tiền không có xu hướng rút khỏi thị trường chứng khoán chuyển sang các kênh đầu tư khác như vàng, bất động sản hay tiết kiệm, dù lãi suất tiết kiệm có tăng nhẹ so với quý trước.

Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Lãi suất huy động 12 tháng bình quân của các NHTM hiện tại đạt mức 4,98%/năm, dự kiến tăng lên 5,2-5,3% vào cuối năm. Mặc dù vậy, mức lãi suất này vẫn thấp hơn đáng kể so với giai đoạn trước đại dịch. Trong khi đó, tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index trong T9/2024 giảm nhẹ xuống 7,3%, VN-Index duy trì xu hướng phục hồi trong tháng 9. Điều này cho thấy, chênh lệch giữa tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index với lãi suất tiền gửi 12 tháng bình quân của các Ngân hàng Thương mại vẫn duy trì ở mức cao so với mặt bằng chung lịch sử. Do đó, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm.

Nhà đầu tư cá nhân vẫn tích cực gom ròng

Trong tháng 9 vừa qua, mặc dù khối ngoại bán ròng, nhà đầu tư cá nhân vẫn gom ròng 5.344,5 tỷ đồng. Họ tập trung mua ròng ở các ngành Tài nguyên Cơ bản, với các cổ phiếu như HPG, VPB, MSN, HSG, VIC, BID, HDB, VCG, VCI, KDH. Tuy nhiên, một lượng tiền lớn vẫn nằm ngoài thị trường, được lý giải do VN-Index không có nhiều cơ hội tăng trưởng trong tháng 9. Nhà đầu tư cá nhân chủ yếu tập trung vào nhóm Midcap và Smallcap, nhưng hai nhóm này gần như không tăng trưởng trong nửa sau quý 3. Trong khi đó, nhóm Largecap, đặc biệt là ngành Ngân hàng, có chu kỳ tăng mạnh nhưng lại khó thu hút dòng tiền cá nhân do vốn hóa lớn.

Kỳ vọng bùng nổ dòng tiền vào cuối năm

Niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường vẫn còn, nhưng họ đang chờ đợi một cơ hội rõ ràng hơn ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Chuyên gia dự đoán, nếu bất động sản hoặc chứng khoán có thông tin tích cực hỗ trợ, dòng tiền sẽ ngay lập tức đổ vào thị trường. Tuy nhiên, thị trường bất động sản hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Kỳ vọng trong kỳ họp quốc hội lần này, nhiều vướng mắc được giải quyết, tác động tích cực về mặt tâm lý cho nhà đầu tư, dòng tiền sẽ đổ vào thị trường.

Cơ hội cho Midcap và Smallcap?

Sau khi hình thành đáy hai trong tháng 8/2024, cả Midcap và Smallcap đều có sự hồi phục trong nửa cuối tháng 9/2024. Tuy nhiên, đà tăng của hai nhóm này còn tương đối khiêm tốn so với VN30, do nhóm dẫn dắt cho nhịp bùng nổ của thị trường vừa qua là cổ phiếu VHM với câu chuyện mua lại cổ phiếu quỹ và nhóm Ngân hàng, đều là những gương mặt hiện diện tại rổ VN30. Mặc dù vậy, động lực cho sự đi lên nhanh chóng của thị trường kể từ nửa cuối tháng 9/2024 là các cổ phiếu Ngân hàng đã bắt đầu có tín hiệu chuyển từ xu hướng tăng sang giai đoạn tích lũy. Do đó, sự chững lại của nhóm Ngân hàng ở giai đoạn đầu tháng 10/2024 kỳ vọng mở ra cơ hội cho việc dịch chuyển dòng tiền đến các nhóm ngành còn dư địa đi lên như Chứng khoán, Bất động sản, Thép, Dầu khí…

Thời điểm cho dòng tiền bùng nổ vào thị trường?

Đối với Midcap, mục tiêu chỉ số hướng đến vẫn là 2.000 điểm sau 2 lần thất bại trước và mở cơ hội hướng tới mức cao mới. Tương tự, Smallcap sẽ là mục tiêu 1.560 điểm. Đây là thời điểm cho dòng tiền bùng nổ vào thị trường, đặc biệt là khi nhóm Ngân hàng đã bắt đầu bước vào giai đoạn tích lũy. Với nhiều yếu tố tích cực, thị trường chứng khoán Việt Nam đang tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top