Blog chứng khoán: Cắt giảm các cổ phiếu yếu

Thị trường chứng khoán: Phân hóa và đi ngang yếu

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua hai phiên cuối tuần đầy khó khăn, với diễn biến dễ gây nản lòng. Kết quả kinh doanh quý 3 không mang lại hiệu ứng tích cực như mong đợi, ít nhất là để ổn định thị trường. Nếu không có sự góp sức của VHM, VIC, VRE, thị trường có thể đã chứng kiến một phiên giảm mạnh. Thị trường phản ứng tiêu cực với việc nâng trụ, dẫn đến những nỗ lực tăng điểm thất bại dưới áp lực bán mạnh dần về chiều.

Tín hiệu xấu từ mức độ tổn thương rộng rãi

Mức độ tổn thương ở cổ phiếu rộng hơn và mạnh hơn trong phiên hôm nay là tín hiệu xấu nhất, chứ không phải mức giảm của VNI. Mùa báo cáo tài chính thường gây ra sự phân hóa trong thị trường, khi dòng tiền chọn lọc cổ phiếu. Tuy nhiên, việc giảm đồng loạt cho thấy tâm lý thị trường khá yếu và lực cầu không đủ để nâng đỡ. Các phiên sáng tăng, chiều giảm gần đây có điểm chung là thanh khoản chiều tăng khá yếu, nhưng chiều giảm lại mạnh hơn. Mặc dù vẫn xen kẽ vài phiên có sức mua tốt, nhưng theo thời gian, nhiều phiên bị ép bán giảm cuối ngày sẽ tích lũy lại và phản ánh lên tín hiệu kỹ thuật xấu dần.

Lực bán chủ động vẫn lấn át

Lực cầu chủ động có mạnh trong 1-2 phiên cũng không thể thay đổi thực tế là lực bán chủ động vẫn lấn át và càng qua nhiều phiên, tín hiệu này càng rõ. Thông thường, lực bán chủ động kéo dài và giá dù không giảm nhiều thì cũng vẫn là biểu hiện phân phối. Đến khi sức mua hoàn toàn yếu thế, giá sẽ không còn được nâng đỡ trong vùng dao động nữa và giảm hẳn. Hiện thị trường vẫn đang trong trạng thái giằng co và VNI chưa thể hiện tín hiệu rủi ro lớn. Tuy nhiên, cổ phiếu bắt đầu xuất hiện nhiều mã kém dần. Nếu thông tin hỗ trợ không đủ sức nâng đỡ giá, tốt nhất nên giảm tỷ trọng xuống.

Hoạt động co giãn danh mục: Kỹ thuật cơ bản để giảm rủi ro

Hoạt động co giãn danh mục là kỹ thuật cơ bản để giảm rủi ro trong tình huống mất phương hướng hoặc bảo vệ phần lợi nhuận của các cổ phiếu đang tiến triển tốt. VNI mạnh hay yếu không nhất thiết là tín hiệu để mua bán cổ phiếu cụ thể mà chỉ mang tính tham khảo. Nguyên tắc quản trị danh mục là nhằm để lãi tăng tối đa ở những cổ phiếu khỏe và cắt giảm thiệt hại (lỗ hoặc giảm lãi) ở những cổ phiếu yếu. Do đó, hành động lúc này là tùy vào danh mục cụ thể. Những cổ phiếu đang duy trì động lực đi lên tốt hoặc mới tạm dừng lại và dao động đi ngang hẹp có thể tiếp tục giữ lại quan sát. Những cổ phiếu không có tiến triển hoặc phản ứng kém với thông tin có thể thoát ra nếu là đầu cơ ngắn hạn hoặc giảm tỷ trọng nếu là dài hạn.

Thị trường không tăng được không có nghĩa là xấu

Thị trường không tăng được, VNI không qua 1300 không có nghĩa là xấu. Dòng tiền hạn chế và quá tập trung nên những cổ phiếu không nhận được lực cầu tốt sẽ rất khó để đạt sức mạnh cần thiết. Kết quả kinh doanh quý 3 cũng không phải là kém. Các yếu tố vĩ mô vẫn ổn định bình thường. Dù thị trường có điều chỉnh thì cũng không thay đổi xu hướng tăng dài hạn theo chu kỳ vĩ mô. Sự ức chế và chán nản chỉ là trạng thái tâm lý nhất thời.

Phân tích thị trường phái sinh

Thị trường phái sinh hôm nay vẫn duy trì trạng thái chênh lệch rộng ở F1 nên Long rất khó. Buổi sáng VN30 có một nhịp lùi gần sát 1358.xx sau đó tăng lên nhưng F1 chạy biên độ rất hẹp vì basis đã phản ánh trước. VHM, VIC, VRE lại sung sức, ngân hàng cũng có một số mã mạnh. Đầu giờ chiều VN30 có nhịp tiến lên sát 1367 trong khi VN30 có cản ở 1368.xx và F1 chạy quá 1369. Nếu muốn vào Short thì kịch bản đẹp là VN30 sẽ không qua 1368.xx và basis không mở rộng. Vì vậy cần đặt stoploss theo hai khả năng, một là căn cứ vào VN30 và hai là căn cứ chênh lệch basis khoảng 2 điểm tính theo giá mở vị thế. Một trong hai yếu tố này bị kích hoạt thì phải đóng vị thế. Khoảng giá mục tiêu cho Short là VN30 quay lại 1358.xx trong kịch bản đẹp khi các trụ bị ép xuống và kịch bản xấu là không để lỗ.

Kết luận và chiến lược

Nhịp xả chiều nay tác động xấu đến khá nhiều cổ phiếu, dù thanh khoản cũng chỉ ở mức thấp cho thấy sức ép chưa quá mạnh, nhưng dòng tiền rõ là kém. Tổng thanh khoản 2 sàn cả ngày vẫn dưới 15k tỷ (chưa tính thỏa thuận). Khả năng cao thị trường cơ sở tiếp tục phân hóa và đi ngang yếu. Chiến lược là hạ tỷ trọng cổ phiếu kém, Long/Short linh hoạt với phái sinh. VN30 chốt hôm nay tại 1358.03 ngay tại một mốc. Cản gần nhất ngày mai là 1367; 1375; 1380; 1388; 1393. Hỗ trợ 1348; 1341; 1333.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top