Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu: Sẵn sàng giúp Việt Nam chuyển đổi xanh

Việt Nam và EU: Hợp tác vì một tương lai xanh hơn

Hỗ trợ chuyển đổi xanh từ EU

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) ông Margaritis Schinas khẳng định cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi nền kinh tế theo hướng xanh bền vững tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024. Ông nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác chiến lược và tăng trưởng xanh giữa hai bên, đồng thời cam kết hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050. EU mong muốn đầu tư chất lượng vào Việt Nam, đồng thời đưa ra 3 khuyến nghị cho quá trình chuyển đổi xanh:

  • Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn: Thay đổi cách tiếp cận sử dụng tài nguyên, kéo dài vòng đời sản phẩm, hướng tới một nền kinh tế bền vững hơn.
  • Tương tác bền vững với hành tinh: Sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý, đảm bảo nguồn lực tài chính cho các nỗ lực bảo vệ môi trường.
  • Tăng cường bảo vệ rừng: Đảm bảo các sản phẩm và dịch vụ trên thị trường đến từ nguồn nguyên liệu hợp pháp và bền vững. EU mong muốn Việt Nam cùng đồng hành, không thỏa hiệp với tổn hại môi trường vì mục tiêu kinh doanh.

Cam kết của Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Chính phủ đã tuyên bố mục tiêu Net Zero vào năm 2050, cập nhật Đóng góp quốc gia tự quyết (NDC), và đang hoàn thiện các chính sách liên quan đến chuyển đổi xanh. Nghị định mới về cơ chế Thỏa thuận mua bán điện trực tiếp (DPPA) được ban hành vào tháng 7, dự kiến sẽ được 40% doanh nghiệp châu Âu hưởng lợi. Thị trường tín chỉ carbon dự kiến sẽ được thí điểm vào năm sau. Luật Điện lực sửa đổi cũng sẽ được thảo luận tại Kỳ họp 8 của Quốc hội.

Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn tái khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, đồng thời kỳ vọng thắt chặt quan hệ song phương với EU và các nước thành viên. Ông đề nghị EU nghiên cứu và triển khai các dự án hợp tác công tư và nhiều bên về chuyển đổi xanh, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển thị trường carbon và triển khai các dự án hydrogen.

Tiềm năng hợp tác

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU đang phát triển mạnh mẽ nhờ Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA). Hiệp định này đã đưa EU trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, tạo điều kiện thúc đẩy các khoản đầu tư xanh. Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) đang trong quá trình đàm phán, tạo tiềm năng thu hút thêm nhiều dự án phát triển bền vững.

Các nước thành viên EU và nhiều doanh nghiệp quan tâm đến triển vọng hợp tác. Tổng lãnh sự Hà Lan tại TP HCM Daniël Stork nhấn mạnh sự cần thiết của việc thúc đẩy đối thoại và hợp tác hiệu quả để đối mặt với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam (DBAV) cho biết các doanh nghiệp thành viên quan tâm phát triển kinh doanh bền vững, xanh cùng cộng đồng và doanh nghiệp Việt.

Thách thức và cơ hội

Chủ tịch EuroCham Bruno Jaspaert cho rằng hệ thống pháp luật Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn đầy đủ và tương thích với tham vọng chuyển đổi nền kinh tế sang bền vững, hướng đến Net Zero vào 2050. Bà Ngọc Nguyễn, Luật sư cấp cao công ty luật Hogan Lovells, kỳ vọng các luật mới ban hành trong 5-10 năm tới có độ ổn định cao hơn để nhà đầu tư dễ đưa ra các quyết định và giảm thiểu rủi ro.

Việt Nam cũng cần cân nhắc trong vấn đề định giá năng lượng. Chi phí năng lượng rẻ là một trong những điểm thu hút FDI, nhưng chuyển đổi sang năng lượng sạch thường đắt đỏ. Chủ tịch EuroCham đặt câu hỏi làm sao để vừa sạch hơn mà vẫn giữ giá rẻ để duy trì lợi thế cạnh tranh. Ông dẫn chứng giá điện tại Trung Quốc đắt hơn Việt Nam 30% và ở châu Âu thì gấp 3 lần.

Ông Ron Slangen, Phó giám đốc quốc gia tại Việt Nam của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), khuyến nghị đào tạo nhân lực cho ngành năng lượng tái tạo và phát triển các giải pháp lưu trữ năng lượng. ADB có những chương trình hỗ trợ vốn đặc biệt cho việc xây dựng năng lực lưu trữ điện tái tạo.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top