Bước vào mùa cao điểm thông tin, nhà đầu tư nên hành động ra sao?

Mùa cao điểm thông tin: Nhà đầu tư nên hành động ra sao?

Mùa cao điểm công bố báo cáo tài chính quý 3/2024 đã đến, mang theo những thông tin quan trọng cho nhà đầu tư. Theo chuyên gia VPBankS, lợi nhuận chung của các doanh nghiệp niêm yết giảm khoảng 9.3% so với quý trước, đáng chú ý là nhóm chứng khoán giảm tới 35%. Tuy nhiên, một số ngành như ngân hàng, công nghệ thông tin và thép lại ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng. Trong bối cảnh này, nhà đầu tư cần đưa ra những chiến lược phù hợp để tận dụng cơ hội và giảm thiểu rủi ro.

Cổ phiếu ngân hàng: Cơ hội tăng trưởng

Chuyên gia kỳ vọng các cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng lớn, sẽ công bố kết quả kinh doanh khả quan hơn so với năm ngoái. Mặc dù giá cổ phiếu đã phản ứng tích cực trong thời gian gần đây, nhưng kết quả kinh doanh tốt sẽ là động lực thúc đẩy đà tăng trưởng trong trung và dài hạn. Dự kiến, kết quả kinh doanh quý 3 ấn tượng sẽ tạo ra nhịp tăng tiếp theo. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu hiện đã gần vùng cản mạnh, do đó nhà đầu tư nên nắm giữ cổ phiếu và chờ đợi kết quả báo cáo tốt được công bố để chốt lời sau 1-2 nhịp tăng. Sau đó, nhà đầu tư có thể chờ đợi các nhịp điều chỉnh để mua vào cho nhịp tăng mới.

Thị trường chứng khoán: Thận trọng và chờ đợi

Số liệu BCTC quý 3/2024 của 207 doanh nghiệp cho thấy lợi nhuận giảm khoảng 9.3% so với quý trước. Nhóm chứng khoán chịu ảnh hưởng lớn nhất với mức giảm 35% do thị trường giao dịch hẹp, thanh khoản giảm và lợi nhuận mảng tự doanh kém đi. Ngược lại, lợi nhuận của một số ngân hàng, doanh nghiệp công nghệ thông tin và thép tăng cao. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn chưa phản ánh đầy đủ mức tăng trưởng này, chỉ tăng từ 2-3%, cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang thận trọng.

Tác động của NHNN hút tín phiếu

NHNN bất ngờ hút tín phiếu trở lại sau gần 2 tháng tạm ngưng do tỷ giá USD tăng mạnh. Tỷ giá VND và các thị trường mới nổi bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất chậm hơn dự kiến, dữ liệu kinh tế Mỹ vững mạnh, và tính mùa vụ của thị trường Việt Nam. Dù vậy, chuyên gia đánh giá xu hướng này chỉ mang tính mùa vụ và USD có thể sẽ giảm trở lại. Việc NHNN hút ròng tín phiếu có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và thanh khoản thị trường trong ngắn hạn, tương tự như giai đoạn tháng 3/2024. Tuy nhiên, trong trường hợp NHNN tiếp tục bơm tiền mạnh mẽ, thị trường chứng khoán có thể sẽ hồi phục.

Căng thẳng địa chính trị: Dòng vốn rút khỏi khu vực châu Á

Căng thẳng địa chính trị gần đây chưa ảnh hưởng lớn đến thị trường cổ phiếu Việt Nam, nhưng đã có dấu hiệu dòng vốn rút khỏi khu vực châu Á, đặc biệt là Đài Loan và một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Do đó, nhà đầu tư cần theo dõi sát sao diễn biến tình hình để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top