Chuyên gia: Tỷ giá nổi sóng vì nhu cầu USD cao theo mùa vụ, sau tháng 10 sẽ “êm” trở lại

Chỉ số Dollar Index tăng mạnh, đẩy tỷ giá USD/VND lên cao

Chỉ số Dollar Index (DXY), thước đo sức mạnh của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt khác, đã tăng hơn 0,5% vào ngày 21/10, đánh dấu mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 4/10. Chỉ số này đóng cửa ở mức 104,01 điểm, mức cao nhất kể từ cuối tháng 7, theo dữ liệu từ MarketWatch.

Tỷ giá USD tăng mạnh tại các ngân hàng

Sự tăng giá của DXY đã tác động trực tiếp đến tỷ giá USD/VND. Vào sáng ngày 22/10, tỷ giá USD tại Vietcombank và BIDV cùng niêm yết ở mức 25.085 – 25.445 VND/USD (mua vào – bán ra). So với ngày hôm trước, giá USD tại Vietcombank đã tăng 95 đồng, còn BIDV tăng đến 125 đồng. Ngân hàng Nhà nước cũng đã điều chỉnh tỷ giá trung tâm tăng 12 đồng lên 24.240 VND/USD.

Nguyên nhân và tác động của việc tỷ giá USD/VND tăng cao

Sự tăng giá của USD/VND trong thời gian gần đây được cho là do nhiều yếu tố tác động. Đầu tiên, Fed có thể sẽ kéo dài thời gian hạ lãi suất hơn so với kỳ vọng, đẩy DXY tăng lên mức 103 điểm, mức cao nhất trong vòng 4 tuần. Thứ hai, số liệu kinh tế Mỹ gần đây cho thấy sự ổn định, tiếp thêm sức mạnh cho đồng USD. Thứ ba, nhu cầu mua USD để nhập khẩu phục vụ xuất khẩu cuối năm cho dịp lễ Noel và năm mới của phương tây tăng cao, đặc biệt là trong tháng 10. Cuối cùng, nhu cầu USD gần đây tăng để hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nợ quốc tế.

Tác động của tỷ giá lên thị trường chứng khoán

Sự tăng giá của USD/VND đã gây áp lực lên thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư nước ngoài đã rút vốn ròng trên thị trường, đặc biệt là do tâm lý bất ổn về tỷ giá. Việc Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu kỳ hạn 14 ngày và 28 ngày, tổng giá trị trúng thầu lên tới 12.300 tỷ đồng, cũng có khả năng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.

Dự báo về tỷ giá USD/VND

Các chuyên gia dự đoán rằng tỷ giá USD/VND có thể chững lại và giảm sau nhịp tăng mạnh này. Sau tháng 10, nhu cầu USD có thể giảm bớt, giúp tỷ giá ổn định trở lại. Ngân hàng Nhà nước cũng đang nỗ lực kiềm chế tỷ giá không tăng quá mạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên hạ margin và chờ các tín hiệu kỹ thuật tiếp theo trước khi đưa ra quyết định đầu tư.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top