Sửa Luật Phá sản, kiến nghị có quy định đặc thù với các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán

Tòa án nhân dân tối cao lấy ý kiến góp ý về Luật Phá sản (sửa đổi)

Tòa án nhân dân tối cao đang thu thập ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi). Cơ quan soạn thảo đã nhận được những đóng góp từ các bộ ngành, bao gồm nhiều ý kiến liên quan đến các ngành nghề như bảo hiểm, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán.

Quy định đặc thù về phá sản đối với các doanh nghiệp chứng khoán

Bộ Tài chính đề nghị Tòa án nhân dân tối cao xem xét, bổ sung quy định đặc thù về thủ tục phá sản cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan đến quản lý tài sản cho khách hàng, như tổ chức kinh doanh chứng khoán (công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán).

Bộ Tài chính nhấn mạnh sự cần thiết phải phân biệt rõ ràng giữa tài sản của nhà đầu tư tại tổ chức kinh doanh chứng khoán và tài sản của chính tổ chức kinh doanh chứng khoán. Điều này nhằm đảm bảo tính đồng bộ giữa Luật Chứng khoán và Luật Phá sản.

Bộ Tài chính cũng đề xuất quy định rõ ràng về nguyên tắc bảo vệ tài sản của nhà đầu tư trong trường hợp phá sản các doanh nghiệp này. Tài sản của nhà đầu tư, dù đứng tên công ty chứng khoán/ công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, vẫn thuộc sở hữu của nhà đầu tư và không bị xử lý theo quy định về phá sản của doanh nghiệp (như phong tỏa, kê biên, cấm chuyển dịch quyền sở hữu).

Sửa đổi, bổ sung quy định về phá sản đối với doanh nghiệp bảo hiểm

Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 1, Điều 43 và khoản 1, Điều 109 Luật Phá sản để phù hợp với Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022.

Luật Kinh doanh bảo hiểm đã quy định các biện pháp can thiệp khi tình trạng tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm gặp khó khăn, bao gồm các biện pháp cải thiện, biện pháp can thiệp sớm và biện pháp kiểm soát nhằm khôi phục khả năng thanh toán của doanh nghiệp. Việc phá sản doanh nghiệp chỉ được thực hiện khi kết thúc thời hạn kiểm soát mà doanh nghiệp vẫn không khôi phục được khả năng thanh toán.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Tòa án nhân dân tối cao xem xét bổ sung vào Luật Phá sản quy định thủ tục phá sản giản lược áp dụng đối với các doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, tương tự như quy định về phá sản của tổ chức tín dụng. Điều này nhằm tránh việc phải tiến hành lại các bước khôi phục tình hình tài chính của doanh nghiệp (bao gồm hội nghị chủ nợ, khôi phục khả năng thanh toán…) như quy định của Luật phá sản hiện hành.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top