Giá euro có thể rẻ hơn đôla Mỹ nếu Trump tái đắc cử

Cuộc Bầu Cử Mỹ: Ảnh Hưởng Của Chính Sách Thuế Đến Đồng Euro

Theo các cuộc thăm dò gần đây, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra sít sao giữa ứng cử viên Đảng Cộng hòa và ứng cử viên Đảng Dân chủ, chỉ còn vài tuần nữa là đến ngày bầu cử. Cả hai ứng cử viên đều đưa ra nhiều đề xuất thuế mạnh tay. Tuy nhiên, theo phân tích của Goldman Sachs, đề xuất của ứng cử viên Đảng Cộng hòa có khả năng tác động mạnh hơn đến châu Âu – đối tác thương mại chủ chốt của Mỹ và Trung Quốc.

Ảnh Hưởng Tiềm Tàng Của Chính Sách Thuế

Nếu ứng cử viên Đảng Cộng hòa áp thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu, riêng hàng Trung Quốc là 20%, và giảm thuế trong nước, đồng USD dự kiến sẽ tăng mạnh. Đồng thời, đồng euro có thể giảm giá từ 8-10%. Hiện tại, 1 euro đổi được 1,083 USD. Lần gần nhất giá euro xuống dưới 1 USD là vào tháng 11/2022. Goldman Sachs lý giải chính sách thuế của ứng cử viên Đảng Cộng hòa có khả năng làm tăng lạm phát tại Mỹ, từ đó khiến lãi suất tại Mỹ cao hơn châu Âu, giúp đồng đôla hấp dẫn hơn.

Dự Báo Của Goldman Sachs

Theo báo cáo của Goldman Sachs, USD sẽ phản ứng mạnh nhất với kịch bản Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Nhà Trắng và cả Thượng viện và Hạ viện. Kịch bản này sẽ mở toang cửa cho việc tăng thuế nhập khẩu và giảm thuế trong nước. Trong trường hợp ứng cử viên Đảng Cộng hòa chỉ tăng thuế nhập khẩu với hàng Trung Quốc, đồng euro có thể giảm giá khoảng 3%. Ngược lại, nếu Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội, hoặc chỉ nắm quyền kiểm soát Thượng viện hoặc Hạ viện, USD có thể mất giá do thị trường phải điều chỉnh lại dự báo về thuế nhập khẩu.

Xu Hướng Gần Đây

Trong tháng này, giá euro đã giảm 2,7% so với USD. Nguyên nhân là do nền kinh tế Mỹ có nhiều dấu hiệu bứt lên so với châu Âu và một số nhà đầu tư đặt cược vào việc tăng thuế nhập khẩu nếu ứng cử viên Đảng Cộng hòa tái đắc cử. Lạm phát tại Mỹ hiện ở mức thấp nhất trong 3 năm. Số việc làm mới tại Mỹ cũng tăng cao nhất trong nửa năm qua, theo Bộ Lao động Mỹ. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã giảm xuống còn 4,1%.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top