Rủi ro sẽ gia tăng đáng kể nếu chỉ số VN-Index đánh mất vùng 1.268 – 1.270

Tổng quan thị trường chứng khoán ngày 23/10/2024

Phiên giao dịch ngày 22/10 chứng kiến VN-Index rung lắc mạnh trước thềm phiên ATC, kết phiên giảm 9,88 điểm (-0,77%) xuống 1.269,89 điểm. Hnx-Index cũng giảm 1,55 điểm (-0,68%) xuống 225,88 điểm. Các chuyên gia nhận định vùng hỗ trợ quanh đường MA50 (khoảng 1.260 – 1.270 điểm) sẽ là yếu tố then chốt cho sự phục hồi của chỉ số trong các phiên tới. Tuy nhiên, khả năng rung lắc mạnh tại vùng này là rất cao, đòi hỏi VN-Index phải duy trì được dao động giá trên đường MA50 để tiếp tục trạng thái tích lũy ngắn hạn.

Phân tích diễn biến thị trường

VN-Index: Áp lực giảm điểm gia tăng

VN-Index tiếp tục giảm gần 10 điểm trong ngày 22/10 và đóng cửa tại mốc 1.269,89 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Truyền thông giảm mạnh nhất, theo sau là ngành Hóa chất, Công nghệ thông tin,… Khối ngoại bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thị trường đã nới rộng biên độ giao động về ngưỡng hỗ trợ 1.265 điểm. Nếu VN-Index rơi khỏi ngưỡng này, chỉ số có thể sẽ giảm xuống 1.260 điểm hoặc xa hơn là 1.240 điểm.

Xu hướng ngắn hạn: Điều chỉnh và tích lũy

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index kết thúc giai đoạn tăng trưởng, chuyển sang điều chỉnh với áp lực kiểm tra lại vùng giá 1.250 – 1.260 điểm, giá cao nhất năm 2023. Xu hướng trung hạn vẫn hướng tới vùng giá 1.300 điểm, mở rộng lên 1.320 điểm, nhưng việc vượt qua các vùng kháng cự này phụ thuộc vào các yếu tố hỗ trợ vĩ mô tốt, kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội và sự hạ nhiệt của các yếu tố bất định như căng thẳng địa chính trị. Trong ngắn hạn, các chuyên gia khuyến nghị hạn chế mua đuổi và duy trì tỉ trọng đầu tư hợp lý. Nhà đầu tư cần thận trọng lựa chọn các mã cổ phiếu chất lượng tốt, đặc biệt là đối với các danh mục đầu cơ cao, cần xem xét cơ cấu lại các mã yếu kém hơn thị trường chung.

Khuyến nghị đầu tư

Thận trọng và linh hoạt

Sự xuất hiện của áp lực phân phối tại vùng giá thấp đối với nhiều mã Bluechips và độ rộng thị trường nghiêng nhiều về số mã giảm điểm cho thấy rủi ro đang gia tăng. Mặc dù đây chưa phải tín hiệu xác nhận xu hướng giảm, nhưng có thể cảnh báo về một nhịp điều chỉnh sâu hơn, đặc biệt là sau 3 nỗ lực vượt cản 1300 bất thành của VN-Index. Với diễn biến hiện tại, tâm lý giao dịch sẽ có xu hướng thận trọng hơn và xu hướng đi ngang sẽ tạm thời đóng vai trò chủ đạo trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư được khuyến nghị áp dụng chiến lược mua bán linh hoạt 2 chiều, mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự với tỷ trọng ở mức cân bằng trong ngắn hạn.

Tạm dừng mua mới

Các chuyên gia cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm trong phiên kế tiếp và tình trạng phân hóa có thể sẽ tiếp tục diễn ra. Rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng, đặc biệt là rủi ro nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps tiếp tục ở mức cao. Các nhà đầu tư chưa nên mua mới trở lại ở giai đoạn này. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục cơ cấu đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức 40-45% danh mục ngắn hạn và tạm thời dừng mua mới trong giai đoạn này.

Kiên nhẫn và chờ đợi tín hiệu rõ ràng

VN-Index kết phiên hôm nay với nến đỏ giảm điểm do diễn biến điều chỉnh diện rộng cùng áp lực bán lớn cuối phiên. Dải Bollinger band đang dần có xu hướng mở rộng xuống phía dưới cho thấy áp lực bán có thể theo quán tính, tiếp tục tiếp diễn trong phiên tới. Tuy nhiên, VN-Index vẫn nằm trên mây xanh và ADX đang ở mức thấp nên vẫn có thể kỳ vọng đà bán của thị trường sẽ sớm chững lại. Trong trường hợp tích cực, VN-Index sẽ tiếp tục sideway quanh khu vực 1270 – 1300. Hiện tại, vùng điểm 1270 tương ứng với mốc 0.382 của thang đo Fibonacci thoái lui đang đóng vai trò hỗ trợ quan trọng của thị trường. Các nhà đầu tư không nên hoảng loạn và giữ tâm lý bình tĩnh, tranh thủ loại bỏ những cổ phiếu đang suy yếu trong danh mục và kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu tạo điểm cân bằng rõ ràng hơn.

Kết luận

VN-Index đang lùi về vùng hỗ trợ quan trọng 1.270, cũng là mức Fibo 50%. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX đều dịch chuyển về vùng trung tính yếu, đồng thời chỉ báo động lượng Momentum cũng cho thấy xu hướng thị trường đang thận trọng hơn. Rủi ro sẽ gia tăng đáng kể nếu chỉ số VN-Index đánh mất vùng 1.268 – 1.270. Các nhà đầu tư cần theo dõi sát sao diễn biến thị trường và đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp với tình hình thực tế.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top