Báo cáo tài chính quý 3/2024 của Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây (WCS)
Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây (WCS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2024, cho thấy kết quả kinh doanh khả quan. Doanh thu của công ty đạt gần 41 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, thậm chí còn cao hơn quý 1 năm nay, giai đoạn cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý 3/2024 lại giảm 27%. Bù lại, thu nhập khác trong quý của bến xe này tăng 18% so với cùng kỳ, đạt 1,5 tỷ đồng.
Chi phí hoạt động của Bến xe Miền Tây trong quý 3/2024 tương đối ổn định. Chi phí quản lý doanh nghiệp chỉ tăng nhẹ, trong khi không phát sinh chi phí liên quan đến hoạt động tài chính hay bán hàng.
Kết quả là, sau khi trừ thuế và chi phí, Bến xe Miền Tây báo lãi hơn 20,2 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Bến xe Miền Tây đạt 120 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 60 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 15,6% so với cùng kỳ. Biên lãi ròng tương ứng đạt tỷ lệ 50%.
Kết quả này cho thấy Bến xe Miền Tây đang hoạt động hiệu quả và đạt được những thành tựu đáng kể trong năm 2024. Doanh nghiệp đã hoàn thành 75% kế hoạch doanh thu và hơn 87% kế hoạch lợi nhuận năm.
Kế hoạch kinh doanh năm 2024
Theo kế hoạch, trong năm 2024, Bến xe Miền Tây đặt mục tiêu doanh thu 160 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 68,8 tỷ đồng, lần lượt tăng 2% và 4% so với năm ngoái. Đây đều là các kế hoạch kinh doanh cao nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp.
Tài chính vững mạnh
Tính đến hết tháng 9/2024, tiền và các khoản tương đương tiền của công ty ghi nhận 123,6 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với đầu năm. Trong đó, tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn không quá 3 tháng chiếm tỉ trọng lớn nhất, đạt 95,8 tỷ đồng (hơn 77%). Điều này cho thấy Bến xe Miền Tây có nguồn tài chính dồi dào, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh và đầu tư phát triển.
Lịch sử và hoạt động kinh doanh
Bến xe Miền Tây, trước đây là Xa cảng Miền Tây, là một trong những bến xe lớn nhất TP.HCM được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 1973. Sau năm 1975, Nhà nước tiếp quản, bến xe tiếp tục hoạt động và trực thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM.
Năm 2006, Bến xe Miền Tây chính thức thành Công ty Cổ phần Bến xe Miền Tây. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty bao gồm khai thác và kinh doanh bến xe, kinh doanh dịch vụ phục vụ trong bên; vận tải hành khách; cho thuê mặt bằng và kiốt; dịch vụ bốc xếp hàng hóa… Năm 2010, công ty được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
Cổ đông và hoạt động trên thị trường chứng khoán
Bến xe Miền Tây có 3 cổ đông lớn gồm Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – SAMCO sở hữu 51% vốn, America LLC sở hữu 23,8% và CTCP Đầu tư Thái Bình nắm giữ 10,02%.
Trên thị trường chứng khoán, công ty này chỉ là một doanh nghiệp nhỏ khi có vốn điều lệ 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, cổ phiếu của bến xe lại vô cùng đắt đỏ. Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/10, cổ phiếu WCS dừng lại ở mốc 262.000 đồng/cổ phiếu, tăng mạnh 41% so với đầu năm.
Cùng với việc thị giá tăng cao, WCS còn được biết đến với việc chia cổ tức bằng tiền cao “khủng” trên sàn chứng khoán. Chẳng hạn như năm 2018 và năm 2019, đơn vị này đã trả cổ tức bằng tiền với tỉ lệ cao kỷ lục lên đến 400% và 516%. Gần đây nhất, WCS đã trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỉ lệ 160%. Doanh nghiệp này đã tạm ứng cổ tức tiền mặt tỉ lệ 144% vào tháng 3 và hoàn tất thanh toán 16% còn lại trong ngày 21/6 vừa qua.
Nguồn: https://cafef.vn
Xem bài viết gốc tại đây