Giá vàng lại lập kỷ lục, bất chấp đà tăng bền bỉ của đồng USD

Giá vàng thế giới lập đỉnh cao mới

Giá vàng thế giới đã tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (22/10), đạt mức cao kỷ lục mọi thời đại. Giá vàng giao ngay tại thị trường New York tăng 29,5 USD/oz, tương đương tăng gần 1,1%, đạt 2.749,4 USD/oz. Đây là mức giá đóng cửa cao nhất trong lịch sử của giá vàng giao ngay. Đà tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng không cản được xu hướng leo thang của giá vàng.

Yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng

Nhiều yếu tố kết hợp tạo thành một môi trường hoàn hảo cho sự tăng giá của vàng, bao gồm:

  • Triển vọng lãi suất giảm trên toàn cầu
  • Xu hướng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương
  • Căng thẳng địa chính trị gia tăng, đặc biệt là tình hình ở Trung Đông và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Căng thẳng địa chính trị vẫn là động lực tăng chủ đạo của giá vàng. Với bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra, mức độ bấp bênh về chính trị đang thúc đẩy nhu cầu nắm giữ vàng để phòng ngừa rủi ro. Ngoài ra, khả năng trúng cử sát nút của hai ứng cử viên cũng tạo ra một sự bất định lớn về triển vọng kết quả bầu cử, điều này có lợi cho giá vàng.

Dự báo giá vàng

Các chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. “Chắc chắn là nếu tình hình Trung Đông nóng lên, giá vàng có thể đạt mức 3.000 USD/oz trước cuối năm nay. Nhưng tôi cho rằng khả năng cao hơn mức giá này sẽ xuất hiện vào quý 1/2025”, ông Grant, chiến lược gia cấp cao của Zaner Metals, nhận định. Ông cũng nhấn mạnh rằng chủ trương giảm lãi suất của đa số các ngân hàng trung ương lớn là một nhân tố quan trọng khác giúp vàng tăng giá.

Đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Mặc dù đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, giá vàng vẫn tăng. Điều này cho thấy nhu cầu đối với vàng vẫn rất mạnh mẽ. Nguyên nhân khiến đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng là phát biểu thận trọng của giới chức Fed về đường đi của lãi suất. Sự thận trọng này dẫn tới việc thị trường tin rằng Fed sẽ giảm lãi suất với tốc độ chậm và lạm phát cũng như lãi suất ở Mỹ trong tương lai sẽ cao hơn lâu hơn so với kỳ vọng.

Kết luận

Giá vàng thế giới đã lập đỉnh cao mới, phản ánh nhu cầu phòng ngừa rủi ro gia tăng trong bối cảnh bất ổn chính trị và kinh tế toàn cầu. Các chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, đặc biệt nếu tình hình Trung Đông nóng lên và Fed giảm lãi suất. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý rủi ro tiềm ẩn khi giá vàng tăng quá nóng.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top