Giao dịch tín chỉ carbon vẫn thiếu pháp lý

Thị trường carbon tự nguyện Việt Nam: Tiềm năng và thách thức

Theo ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), thị trường carbon tự nguyện Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, tập đoàn nước ngoài. Họ đang mua chứng chỉ carbon và chứng chỉ năng lượng tái tạo (REC) trong tiêu chí RE100, nhằm đạt được mục tiêu 100% năng lượng tái tạo. RE100 là sáng kiến toàn cầu dành cho các công ty cam kết sử dụng 100% điện năng tái tạo, được phát động bởi Climate Group và CDP vào năm 2014.

Pháp lý chưa hoàn thiện: Rào cản cho thị trường carbon tự nguyện

Mặc dù Việt Nam đã có chính sách chung để thực hiện cam kết trung hòa carbon vào năm 2050, nhưng pháp lý cho thị trường carbon tự nguyện vẫn chưa đầy đủ và rõ ràng. Điều này gây khó khăn cho các bên tham gia thị trường, đặc biệt là trong việc hạch toán, nộp thuế và xác định tính chất tài sản của tín chỉ carbon. Việc thiếu quy định về quy trình MRV (đo lường, báo cáo và kiểm chứng) cũng là một trở ngại lớn. Khu vực tư nhân đang chờ đợi hướng dẫn rõ ràng về việc tham gia hoạt động MRV.

Tiềm năng khai thác tín chỉ carbon và REC

Với tiềm năng điện tái tạo đứng thứ tư thế giới theo McKenzie, Việt Nam có thể khai thác việc vừa bán tín chỉ carbon vừa bán REC. Thị trường carbon bắt buộc toàn cầu đạt 104 tỷ USD năm ngoái, tăng 100% so với năm 2020. Tuy nhiên, thị trường tự nguyện đã thu hẹp còn 800 triệu USD, giảm hai phần ba so với năm 2021 do một số vụ bê bối liên quan đến “giặt xanh” (green washing). Theo dõi biến động của thị trường thế giới giúp các bên tham gia trong thị trường carbon tự nguyện còn sơ khai của Việt Nam rút kinh nghiệm và tìm ra hướng đi phù hợp.

Xu hướng mua tín chỉ carbon: Nâng cao giá trị và tính bền vững

Theo dự báo của Marco Gaspari, Điều phối viên Ngành Môi trường tại Cơ quan Hợp tác Phát triển Italy (AICS) văn phòng Hà Nội, người mua sẽ ưu tiên lựa chọn các bên bán tín chỉ có hệ thống quản trị tốt và rõ ràng. Họ đang thiên về chuộng mua tín chỉ lĩnh vực giảm phát thải sản xuất vì dễ chứng minh. Bên cạnh đó, “carbon xanh dương” (blue carbon) – tín chỉ tạo ra từ các dự án hấp thụ carbon của rừng ngập mặn, đầm lầy bãi triều và cỏ biển cũng được quan tâm. Việt Nam với 200.000 ha rừng ngập mặn có thể phát triển các dự án carbon tương tự như ở Honduras.

Nâng cao giá trị tín chỉ carbon: Tính bình đẳng và bao trùm

Bà Thu Nguyễn, Quản lý chính sách tại Apanada Management Consultancy, Đại diện Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) khuyến nghị các dự án tín chỉ carbon nâng cao giá trị bằng cách quan tâm đến tính bình đẳng và bao trùm. Mục tiêu không chỉ là giảm phát thải mà còn là cải thiện đời sống người dân và phát triển bình đẳng hơn. Dự án cần bảo đảm có tham vấn của cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ và các nhóm yếu thế, để tạo ra lợi ích cho cả cộng đồng lẫn nhà đầu tư.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top