Chính phủ đề xuất tăng vốn điều lệ cho Vietcombank

Bổ sung vốn cho Vietcombank: Nâng cao năng lực tài chính, hỗ trợ phát triển kinh tế

Ngày 23/10, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình Quốc hội về việc bổ sung vốn Nhà nước cho Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank). Theo đề xuất, Chính phủ sẽ tăng vốn điều lệ của Vietcombank gần 20.700 tỷ đồng từ cổ tức bằng cổ phiếu được chia của cổ đông Nhà nước. Nguồn vốn này được lấy từ lợi nhuận còn lại lũy kế đến hết năm 2018 và lãi còn lại năm 2021. Việc bổ sung vốn này gần bằng lợi nhuận hợp nhất trước thuế nửa đầu năm nay của Vietcombank.

Mục tiêu của việc bổ sung vốn

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, việc bổ sung vốn cho Vietcombank là cấp thiết để duy trì tỷ lệ vốn góp Nhà nước, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội, và tạo nguồn lực hỗ trợ ngân hàng yếu kém. Đồng thời, việc tăng vốn cũng giúp Vietcombank đáp ứng các tỷ lệ an toàn tối thiểu. Hiện tại, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của Vietcombank là 11,05%, tuy nhiên, mức này thấp hơn so với các ngân hàng thương mại cổ phần và các nhà băng trong khu vực.

Đánh giá của Ủy ban Kinh tế

Ủy ban Kinh tế đánh giá đề xuất tăng vốn cho Vietcombank bảo đảm cơ sở pháp lý và đúng thẩm quyền theo quy định. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cần lấy ý kiến của cổ đông chiến lược nước ngoài Ngân hàng Mizuho Corporate Bank – đơn vị nắm giữ 15% vốn điều lệ của Vietcombank. Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ bổ sung thông tin hiện trạng vốn của Vietcombank so với các ngân hàng thương mại trong hệ thống hiện nay. Đồng thời, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ, ngành liên quan xử lý phần lợi nhuận còn lại năm 2022, 2023 nhằm tăng năng lực tài chính cho Vietcombank.

Lưu ý về việc sử dụng vốn

Cơ quan thẩm tra lưu ý rằng vốn được bổ sung cho Vietcombank cần được sử dụng để mở rộng kinh doanh, cung ứng tín dụng cho các lĩnh vực, dự án quan trọng quốc gia quy mô lớn, giảm lãi suất cho vay, cũng như đổi mới mô hình quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ. Ủy ban Kinh tế cũng lưu ý rằng Chính phủ cần đánh giá kỹ tác động của việc bổ sung vốn Nhà nước cho Vietcombank tới phát triển của ngành ngân hàng và hiệu quả kinh tế xã hội.

Kết luận

Việc bổ sung vốn cho Vietcombank được xem là một bước đi cần thiết để nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng, hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, và đảm bảo an toàn hoạt động. Tuy nhiên, việc sử dụng vốn hiệu quả và minh bạch là điều cần được chú trọng để tối ưu hóa lợi ích cho ngân hàng và nền kinh tế.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top