Góc nhìn 24/10: Xu hướng ngắn hạn vẫn tiêu cực?

Tổng quan thị trường chứng khoán: Xu hướng ngắn hạn vẫn tiêu cực?

Theo phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang chịu áp lực khi nằm dưới các đường trung bình quan trọng, cho thấy xu hướng ngắn hạn vẫn tiêu cực. Các chuyên gia công ty chứng khoán khuyên nhà đầu tư nên thận trọng. Thanh khoản thị trường giảm mạnh trong phiên 23/10, cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng. Mặc dù áp lực bán đã có dấu hiệu giảm dần, nhưng dòng tiền lớn vẫn chưa thực sự quay trở lại mạnh mẽ. Tuy nhiên, BETA nhận định lực cầu có dấu hiệu quay trở lại và khối ngoại đang mua ròng, dù mức độ còn khiêm tốn, có thể là tín hiệu tích cực cho nhịp phục hồi sắp tới. BETA khuyến nghị nhà đầu tư nên chủ động kiểm soát rủi ro bằng cách điều chỉnh danh mục theo hướng an toàn hơn, tập trung vào những cổ phiếu có nền tảng kinh doanh vững chắc và tiềm năng tăng trưởng. Việc co gọn danh mục, hạn chế các mã có biến động mạnh, sẽ giúp bảo toàn vốn và chuẩn bị cho những cơ hội tốt hơn khi thị trường phục hồi.

Phân tích chi tiết về thị trường

Xu hướng ngắn hạn: Tích lũy

Trong ngắn hạn, VN-Index khuyến nghị không mua đuổi. Xu hướng ngắn hạn là tích lũy, và có thể quá trình này còn kéo dài khi thị trường sắp đến giai đoạn trống thông tin – sau kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2024, cũng như thông tin bất định về bầu cử Mỹ sắp đến. VN-Index nhận định vùng giá hợp lý của VN-Index nằm trong vùng 1,250-1,260 điểm, tương ứng với vốn hóa toàn thị trường khoảng 290 triệu đô la Mỹ. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng hợp lý. Các vị thể giải ngân cần cẩn trọng chọn lọc mã chất lượng tốt. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt, đi kèm triển vọng kết quả kinh doanh quý 3 tăng trưởng tích cực.

Rủi ro tiềm ẩn

Trong phiên 22/10, VN-Index tiếp tục lùi về ngưỡng 1,265 điểm trước khi tăng trở lại và kết phiên tại mốc 1,270.9 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 11/18 ngành tăng điểm. Trong đó, ngành dầu khí dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành công nghệ thông tin, hàng cá nhân và gia dụng,… Ở chiều ngược lại, ngành truyền thông tiếp tục giảm mạnh, theo sau là ngành bán lẻ. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay nhóm này mua ròng trên sàn HoSE và bán ròng trên sàn HNX. Theo SSI, thị trường đang có xu hướng tìm điểm cân bằng tại ngưỡng hỗ trợ 1,270 điểm. Thanh khoản vẫn ở mức thấp, thị trường tiềm ẩn rủi ro, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên sắp tới.

Điều chỉnh tỷ trọng về mức cân bằng

Đà điều chỉnh của thị trường phần nào có sự giải tỏa ở các cổ phiếu vốn hóa lớn với sự co hẹp hơn về áp lực bán và lực cầu. Xu hướng này cho thấy sự chủ động bắt đáy ở một số nhóm dẫn dắt, giúp cho VN-Index tạo nến rút chân và từ chối đóng cửa ở trạng thái giảm điểm. Theo KBSV, mặc dù các tín hiệu kỹ thuật vẫn đang nghiêng về ưu thế của phe bán, với diễn biến hiện tại, vận động đi ngang sẽ tạm thời đóng vai trò chủ đạo trong ngắn hạn và nhịp điều chỉnh sẽ có xu hướng thoải dần cho đến khi chỉ số tìm được điểm cân bằng mới. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược mua bán linh hoạt 2 chiều, mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự, kết hợp với việc tái cơ cấu và điều chỉnh tỷ trọng nắm giữ về mức cân bằng.

Chờ đợi giải ngân

Phản ứng tốt của lực cầu tại vùng hỗ trợ với mẫu nến Doji chuồn chuồn đem lại kỳ vọng về khả năng trụ vững của chỉ số và “xoa dịu” bớt rủi ro về mẫu hình giảm giá ngắn hạn. Aseansc cho rằng, thị trường có xu hướng tiếp tục giằng co củng cố vùng hỗ trợ và dần tạo lực cầu giúp chỉ số hồi phục trở lại. Tuy nhiên, động thái hút ròng của Nhà hàng Nhà nước thông qua phát hành tín phiếu và các phiên đáo hạn repo (tổng lượng hút ròng đã lên tới hơn 100,000 tỷ đồng) vẫn đang là nguyên nhân chính khiến thanh khoản thị trường sụt giảm và chỉ số liên tục diễn biến tiêu cực trong 3 phiên gần đây. Thị trường cần thêm thời gian để cân bằng trở lại. Trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên quản trị danh mục cẩn trọng, theo sát diễn biến tỷ giá và các động thái của Nhà hàng Nhà nước trong thời gian tới để xác định xu hướng điều chỉnh hiện tại có thể diễn ra trong bao lâu. Aseansc duy trì quan điểm đánh giá tích cực về triển vọng thị trường trung và dài hạn. Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu trung bình và ổn định, tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng tốt và kết quả kinh doanh quý 3 tích cực, chờ đợi giải ngân khi các dấu hiệu xác nhận cân bằng xuất hiện và định giá về mức hấp dẫn.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top