Thứ trưởng Công Thương: Làm điện hạt nhân phải đảm bảo rủi ro bằng 0

Việt Nam xem xét phát triển điện hạt nhân lò phản ứng cỡ nhỏ

Trong dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), Chính phủ đề xuất Nhà nước độc quyền và Thủ tướng quy định cơ chế đặc thù triển khai đầu tư, xây dựng, vận hành nhà máy điện hạt nhân. Trước đó, Quốc hội đã yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu phát triển điện hạt nhân, sửa Quy hoạch điện VIII để phù hợp thực tế. Hiện nay, Bộ Công Thương đang nghiên cứu lại thực tiễn để đánh giá việc có nên triển khai dự án điện hạt nhân hay không. Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, sau khi cấp có thẩm quyền đồng ý về chủ trương, quy trình cụ thể về đầu tư nguồn điện này sẽ được đưa ra.

Ưu tiên công nghệ tiên tiến và an toàn

Nếu phát triển nguồn năng lượng hạt nhân, Việt Nam sẽ ưu tiên lựa chọn công nghệ thế hệ mới đã được áp dụng thực tiễn, nhằm đảm bảo tối đa an toàn và đưa rủi ro về bằng 0. Thế giới hiện đang phát triển điện hạt nhân ở giai đoạn công nghệ thứ ba, thứ tư. Bộ Công Thương đang nghiên cứu và xem xét một vài phương án phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Lò phản ứng module nhỏ (SMR) – giải pháp tiềm năng

Mặc dù Quy hoạch điện VIII hiện không đề cập đến phát triển điện hạt nhân, Bộ Công Thương đã đề xuất nghiên cứu phát triển các nhà máy điện hạt nhân cỡ nhỏ (SMR) trong dự thảo sửa quy hoạch này. Các lò phản ứng module nhỏ có công suất khoảng 300 MW mỗi tổ máy, bằng một phần ba công suất phát của các lò truyền thống. SMR có nhiều ưu điểm như sản xuất lượng điện có hàm lượng carbon thấp, thời gian xây dựng ngắn (khoảng 24-36 tháng), giúp tăng hiệu quả của các nguồn điện tái tạo và góp phần chuyển đổi năng lượng sạch.

Kinh nghiệm quốc tế và tiềm năng phát triển

Hiện nay, 32 quốc gia trên thế giới đang dùng nguồn năng lượng hạt nhân để phát điện, chiếm 9,1% lượng điện năng của thế giới trong năm ngoái. Do đó, Bộ Công Thương cho rằng Việt Nam có thể xem xét nghiên cứu phát triển năng lượng hạt nhân lò phản ứng cỡ nhỏ, gồm nhà máy điện hạt nhân nổi trong tương lai. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy điện hạt nhân có vai trò quan trọng, là nguồn điện nền cho phát triển năng lượng tái tạo. Nhiều nước đang nghiên cứu tăng gấp đôi, ba lần sản lượng và quy mô nguồn điện hạt nhân. Tại Nhật Bản và Pháp, ước tính tỷ trọng điện hạt nhân chiếm 20-25%. Bộ Công Thương cho rằng phát triển điện hạt nhân trong thời gian tới là rất cần thiết, đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển bền vững.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top