Giá vàng lao dốc dưới sức ép của tỷ giá USD và lợi suất trái phiếu

Giá vàng thế giới giảm mạnh sau khi lập kỷ lục

Giá vàng thế giới đã giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (23/10), đảo ngược phiên lập kỷ lục trước đó. Xu hướng tăng của tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã gây áp lực giảm lên thị trường kim loại quý. Tuy nhiên, giá vàng vẫn được hỗ trợ bởi nhu cầu phòng ngừa rủi ro trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ và căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Trung Đông.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng, gây áp lực lên giá vàng

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã vượt 4,25%, đạt mức cao nhất kể từ ngày 26/7. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh trong khoảng 1 tháng trở lại đây, dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất trong cuộc họp tháng 9. Các chuyên gia cho rằng nền kinh tế Mỹ vững vàng là nguyên nhân chính khiến lợi suất trái phiếu tăng. Một số ý kiến cũng cho rằng lợi suất trái phiếu tăng do khả năng cựu Tổng thống Donald Trump có thể tái đắc cử.

Đồng USD tăng mạnh, ảnh hưởng đến giá vàng

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác đã tăng 0,3%, đạt mức cao nhất 3 tháng. Xu hướng tăng của đồng USD cũng gây áp lực giảm lên giá vàng.

Nhu cầu phòng ngừa rủi ro hỗ trợ giá vàng

Giá vàng tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu phòng ngừa rủi ro trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ và căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông. Các chuyên gia cho rằng một “làn sóng đỏ” trong cuộc bầu cử ngày 5/11 ở Mỹ, với Đảng Cộng hòa của ông Trump giành quyền kiểm soát cả Nhà Trắng và lưỡng viện Quốc hội Mỹ, có thể dẫn đến chi tiêu công quá mức, đẩy tỷ lệ nợ công so với GDP tăng cao và lạm phát tăng theo.

Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông hỗ trợ giá vàng

Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông cũng là yếu tố hỗ trợ giá vàng. Israel tiếp tục tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhằm vào thành phố cảng Tyre của Lebanon, làm gia tăng lo ngại về bất ổn khu vực.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top