Hàng loạt cổ phiếu điện sẽ hưởng lợi nhờ chính sách mới khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Nghị định 135/2024/NĐ-CP: Khuyến khích Phát triển Điện Mặt Trời Mái Nhà

Nghị định 135/2024/NĐ-CP được ban hành vào ngày 22/10/2024, nhằm khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ. Nghị định áp dụng cho các công trình xây dựng như nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, cơ sở sản xuất và kinh doanh, được đầu tư xây dựng theo đúng pháp luật. Việc mua bán điện trực tiếp giữa các tổ chức, cá nhân được thực hiện theo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn.

Chính Sách Khuyến Khích và Giá Bán Điện

Nghị định đưa ra chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, với giá mua bán điện dư phát lên hệ thống điện quốc gia bằng giá điện năng thị trường bình quân trong năm trước liền kề. Giá này có thể thấp hơn 44% so với FiT trước đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam thanh toán cho tổ chức, cá nhân phần sản lượng điện dư phát lên hệ thống điện quốc gia, nhưng không quá 20% công suất lắp đặt thực tế. Chính sách này nhằm bảo đảm khuyến khích phù hợp trong từng thời kỳ phát triển của hệ thống điện quốc gia.

Tác Động Tích Cực đến Thị Trường

Nghị định được kỳ vọng sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro thiếu hụt điện đối với Việt Nam trong giai đoạn 2025-2030. Ngoài ra, nó cũng tác động tích cực đến một số cổ phiếu như PC1 và BCG trong trung hạn. PC1 đang sở hữu 30 MW điện mặt trời mái nhà và dự kiến phát triển thêm 30 MW/50 MW/50 MW trong vòng 3-5 năm tới. BCG đã phát triển 30 MW trong năm 2024 và dự kiến sẽ phát triển thêm khoảng 50 MW mỗi năm trong các năm tiếp theo. Vietcap khuyến nghị mua đối với PC1 và khuyến nghị phù hợp thị trường đối với REE.

Tác động đến Các Khu Công Nghiệp

Nghị định cũng tác động tích cực nhẹ đối với các cổ phiếu Khu công nghiệp nhờ các chính sách khuyến khích đầu tư mới vào điện mặt trời mái nhà để phục vụ cho khách hàng trong các Khu công nghiệp. IDC đã đầu tư khoảng 25 MW và đặt mục tiêu sẽ tăng lên 100 MW vào năm 2026, trong khi SIP đã đầu tư 50 MW và đang tìm cách bổ sung thêm 10-20 MW. Vietcap kỳ vọng rằng khả năng ban hành thông tư/hướng dẫn về thực hiện Thỏa thuận Mua Bán Điện Trực Tiếp (DPPA) sẽ là một yếu tố hỗ trợ lớn cho việc đầu tư vào điện mặt trời mái nhà.

Ảnh hưởng đến Lợi Nhuận của Doanh Nghiệp

Chứng khoán BSC cho rằng tỷ giá hạ nhiệt giúp giảm áp lực lên lợi nhuận của các doanh nghiệp như PC1, BCG. Trong nửa đầu năm 2024, tỷ giá USD/VND đã tăng 4,9% so với đầu năm, gây nên khoản lỗ tỷ giá đáng kể cho PC1, BCG. Trong Q3/2024, sức nóng tỷ giá đã hạ nhiệt, giúp PC1 hoàn nhập một phần lỗ tỷ giá và hỗ trợ lợi nhuận kế toán trong 2H2024. BCG đã tất toán các khoản nợ bằng đồng USD trong Q2/2024, dẫn đến việc ghi nhận một phần nhỏ hoàn nhập lỗ tỷ giá trong Q3/2024.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top