Nhịp đập Thị trường 24/10: Thêm 1 phiên lao dốc

Nhịp đập Thị trường ngày 24/10: Phiên giảm điểm mạnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một phiên giao dịch đầy sóng gió vào ngày 24/10, với sắc đỏ bao phủ toàn thị trường. Chỉ số VN-Index giảm mạnh 13.49 điểm xuống còn 1,257.41, HNX-Index giảm 1.81 điểm xuống còn 224.69 và UPCoM-Index giảm 0.06 điểm xuống còn 92.06. Giá trị giao dịch toàn thị trường đạt hơn 17,070 tỷ đồng, tăng mạnh trong phiên chiều. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên giảm giá, với 444 mã giảm giá, trong khi chỉ có 290 mã tăng và còn lại là 874 mã đứng giá.

Tác động tiêu cực từ nhóm ngân hàng, chứng khoán và bất động sản

Dù sắc đỏ lan rộng, nhưng phần lớn tác động lên điểm số của thị trường lại nằm ở diễn biến tiêu cực của nhóm ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Nhóm ngân hàng chứng kiến nhiều cổ phiếu giảm mạnh như VCB, BID, CTG, TCB, ACB, MBB… đặc biệt VCB gần giảm sàn. Nhóm chứng khoán cũng không khá hơn với những VND, SSI, HCM, VCI, MBS giảm đáng kể. Các cổ phiếu bất động sản mang đến nhiều “nỗi đau” cho giới đầu tư khi cũng giảm rất mạnh, nổi bật với bộ ba VRE giảm 6.7%, NVL giảm 2.66% và PDR giảm 2.68%, bên cạnh loạt cổ phiếu như KDH, DXG, NLG, HDC, VIC, VHM chìm trong sắc đỏ. Số ít trường hợp khác biệt là VCG tăng 1.06% hay CEO tăng trần. Với quy mô vốn hóa lớn, các cổ phiếu này nghiễm nhiên nằm trong top cổ phiếu tác động tiêu cực lên VN-Index. Cụ thể, chỉ riêng VCB đã lấy đi hơn 3.1 điểm, tiếp đến là NVL và PDR lấy hơn 1 điểm và loạt cổ phiếu ngân hàng, bất động sản khác. Tổng cộng, top 10 cổ phiếu này đã lấy đi hơn 9.6 điểm của VN-Index, góp phần vào 13.49 điểm đã bị bốc hơi hôm nay.

Khối ngoại bán ròng mạnh

Khối ngoại cũng góp sức vào phiên giảm điểm, với mức bán ròng gần 254 tỷ đồng, khá mạnh khi so sánh với các phiên gần đây. Hôm nay cũng đánh dấu phiên bán ròng thứ 10 liên tiếp, trái với kỳ vọng của giới đầu tư về một sự đảo chiều hành động. Các cuộc xung đột trên thế giới gây ra nhiều nỗi lo, đồng thời NHNN bất ngờ hút tín phiếu trở lại qua kênh tín phiếu sau gần 2 tháng tạm ngưng, do tỷ giá USD/VND tăng mạnh. Rút ròng tín phiếu ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, cũng như tác động lên dòng tiền trên thị trường liên ngân hàng. Dòng tiền trên các kênh đầu tư có sự liên thông với nhau, qua đó ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường trong ngắn hạn.

Diễn biến thị trường trong ngày

Phiên giao dịch được chia thành 4 giai đoạn chính, với những diễn biến đặc trưng:

10h40: Giằng co với thanh khoản thấp

Thị trường giằng co và thanh khoản tiếp tục thấp, chỉ ghi nhận hơn 3,790 tỷ đồng tính đến thời điểm 9h30, càng thể hiện tâm lý thận trọng đang bao trùm thị trường lúc này. Trên bản đồ thị trường tính theo giá trị giao dịch tại thời điểm 9h30, dễ thấy nhiều “mảng” xanh và đỏ lớn đan xen. Trong đó, sắc xanh hiện diện với những GAS tăng 1.39%, PLX tăng 0.19%, MSN tăng 0.14%, VNM tăng 0.17%, VIC tăng 2.08%, VRE tăng 0.63%, VHM tăng 0.19%… Còn với sắc đỏ, những cổ phiếu nổi bật là BID giảm 0.19%, CTG giảm 0.56%, TCB giảm 0.84%, ACB giảm 1.28%… Trong bối cảnh thị trường giằng co, khối ngoại cũng chưa thể hiện hành động rõ ràng trong phiên hôm nay.

Mở cửa: Thận trọng đầu phiên

Tính đến 9h30, VN-Index tăng 2.46 điểm lên 1,273.36, HNX-Index tăng 0.24 điểm lên 226.74, riêng UPCoM giảm 0.13 điểm còn 91.99. Độ rộng thị trường đang khá cân bằng, với 219 mã tăng và 181 mã giảm, còn lại 1,209 mã đứng giá. Tâm lý thận trọng còn được thể hiện qua giá trị giao dịch toàn thị trường thấp, chỉ gần 714 tỷ đồng. Sắc xanh chiếm đa số trên các nhóm ngành, nhưng nhìn chung tăng nhẹ, chỉ có 2 ngành tăng trên 1% là vận tải tăng 1.41% và bán lẻ thực phẩm, nhu yếu phẩm tăng 8.62% nhưng tỷ trọng so với quy mô thị trường không cao. Trong số ít ngành giảm điểm, dịch vụ chuyên biệt và thương mại giảm mạnh nhất với 1%, xếp sau là bất động sản giảm 0.39%.

Phiên sáng: Khép lại sự giằng co bằng cú “thả dốc”

Diễn biến “tắm máu” được khắc họa rõ nét hơn khi độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên giảm, với 348 mã giảm cao hơn 257 mã tăng. Dễ thấy, nhiều cổ phiếu ngân hàng và bất động sản đang có diễn biến không tích cực và tác động lên thị trường. Đối nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, sự giằng co được thể hiện rõ khi top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực đến VN-Index mang về gần 2.3 điểm, dẫn đầu bởi GAS (0.7 điểm) và VNM (0.5 điểm), còn top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực lấy đi hơn 2.1 điểm, tạo áp lực lớn kể đến VCB (0.7 điểm) và NVL (0.5 điểm). Xét theo nhóm ngành có sự cân bằng, với 12 ngành tăng và 12 ngành giảm, tuy nhiên mức độ tác động đến thị trường lại nghiêng về phe giảm. Ở chiều tăng, 4 ngành tăng trên 1% là bán lẻ thực phẩm và nhu yếu phẩm (tăng 5.17%), vận tải (tăng 1.76%), bán dẫn (tăng 1.46%) và viễn thông (tăng 1.23%). Còn ở chiều giảm, duy nhất ngành bất động sản giảm trên 1%, nhưng với quy mô vốn hóa lớn của mình lại đang tác động đáng kể lên điểm số thị trường. Ngoài bất động sản, ngành cũng có vốn hóa lớn là tổ chức tín dụng (chủ yếu là ngân hàng) đang giảm 0.11%. Khối ngoại tạm thời bán ròng hơn 111 tỷ đồng, tập trung bán ròng VCB hơn 48 tỷ đồng và VIC gần 37 tỷ đồng. Ngược lại, khối ngoại tập trung mua ròng GAS hơn 54 tỷ đồng và VNM gần 45 tỷ đồng. Trường hợp tiếp tục bán ròng hôm nay, khối ngoại sẽ đánh dấu phiên bán ròng thứ 10 liên tiếp. Diễn biến hiện tại của VN-Index có sự tương đồng với các thị trường châu Á khác. Nhìn sang Nikkei 225, Hang Sheng hay Shanghai Composite cũng bước vào pha giảm điểm ở nửa sau phiên sáng.

14h10: Cổ “đất” đồng loạt giảm, thị trường gặp khó

Sắc đỏ lan tỏa với 425 mã giảm giá, đặc biệt các cổ phiếu bất động sản đang là một trong những nhóm giảm mạnh nhất thị trường, ở mức 1.77%. Hơn nữa, với quy mô vốn hóa lớn của mình, nhóm này cũng tạo ra vô vàn áp lực lên thị trường. Nổi bật trong nhóm bất động sản là bộ ba cổ phiếu VRE giảm 1.97%, NVL giảm 3.62% và PDR giảm 1.88%, đều nằm trong top 10 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến VN-Index. Ngoài bộ ba này, hàng loạt “cổ đất” khác cũng giảm là KDH, DXG, NLG, HDC, VIC, VHM… còn VCG hay CEO là số ít trong các trường hợp tăng giá tính đến hiện tại. Theo chiều ngược lại, các cổ phiếu trụ như GAS, VNM, PLX dù tăng nhưng không đủ sức tạo ra sự cân bằng. Thanh khoản thị trường có dấu hiệu tăng nhanh hơn trong phiên chiều. Về phần khối ngoại, lực bán gia tăng và nâng quy mô bán ròng lên hơn 200 tỷ đồng. Các cổ phiếu đang bị bán ròng nổi bật như VCB hơn 75 tỷ đồng, VIC hơn 53 tỷ đồng, VNM hơn 43 tỷ đồng.

Kết luận

Phiên giao dịch ngày 24/10 đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam, do tác động tiêu cực từ nhóm ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Khối ngoại cũng bán ròng mạnh, góp phần vào đà giảm điểm của thị trường. Diễn biến của thị trường trong những phiên tiếp theo sẽ phụ thuộc vào động thái của các nhà đầu tư, cũng như các yếu tố vĩ mô trong và ngoài nước.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top