Người Việt chi một tỷ USD mua hàng online mỗi tháng

Tổng quan thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III: Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ, live commerce và hàng giá rẻ lên ngôi

Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric cho thấy tổng doanh thu giao dịch (GMV) của 9 tháng đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023. Riêng quý III, đóng góp 84.750 tỷ đồng, tăng 18,15% so với quý liền trước, khẳng định sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thương mại điện tử.

TikTok Shop và Shopee dẫn đầu tăng trưởng

Trong số 5 sàn lớn nhất hiện tại là Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo, chỉ TikTok Shop và Shopee ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý II lẫn cùng kỳ 2023. Sau thời gian tăng trưởng âm, Tiki là điểm sáng bất ngờ với GMV quý III phục hồi mạnh mẽ, tăng 38,1% so với quý II, được cho là bước ngoặt khả quan cho nền tảng nội địa.

Live commerce: Xu hướng phát triển mạnh mẽ

TikTok Shop tăng trưởng GMV cao nhờ hiệu quả của kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí. Các mùa khuyến mãi lớn ngày đôi, nền tảng này thu hút được nhiều thương hiệu tham gia livestream tần suất cao. Theo thống kê của công ty tiếp thị VeenaMedia và nền tảng công nghệ Stickler, chỉ trong một ngày đôi 10/10 vừa qua, các phiên livestream của khoảng 100 tài khoản TikTok Shop hàng đầu Việt Nam đã thu hút hơn 11,7 triệu lượt xem, hơn 5,8 triệu người xem duy nhất (unique viewers), gần 500.000 tương tác (engagement). Theo Stickler, tỷ trọng bán hàng qua livestream (live commerce) trong tổng thể thương mại điện tử ngày càng lớn, phù hợp xu hướng chung Đông Nam Á.

Hàng giá rẻ “dậy sóng”

Thị trường quý III chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của phân khúc giá rẻ. Các sản phẩm giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với năm ngoái. Riêng phân khúc dưới 100.000 đồng đã tăng 5% thị phần, trong khi phân khúc từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng tăng thêm 4%. Sự hiện diện của Temu nối dài cuộc đổ bộ của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới trước đó như Shein, Taobao hay AliExpress, chủ yếu phân phối hàng tận xưởng Trung Quốc.

Cạnh tranh gia tăng, áp lực cho các nhà sản xuất nội địa

Metric dự báo cuối năm, tổng doanh số trên 5 sàn lớn nhất sẽ khoảng 80.600 tỷ đồng, 870 triệu sản phẩm được tiêu thụ trong quý IV. Sự gia nhập của Temu vào thị trường Việt Nam, cùng với một số động thái từ các sàn thương mại điện tử giá rẻ của Trung Quốc như 1688 và Taobao, đang gia tăng áp lực cạnh tranh. Điều này có thể dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt trong phân khúc giá rẻ.

Live commerce vẫn là kênh tiếp cận hiệu quả

Bà Sammy Thủy Phạm, CEO Veena Media, cho rằng những chỉ số thu thập được thông qua 2 chiến dịch ngày đôi là 9/9 và 10/10 cho thấy vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển nhanh và vững chắc hơn cho thị trường live commerce Việt Nam.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top